ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ไขข้อสงสัย! ทำไม "หอยนางรม"เป็นอาหารเจ ทั้งที่เป็นเนื้อสัตว์เหมือนกัน


 กรมศิลปวัฒนธรรม ได้ออกมาไขข้อสงสัยว่า ทำไมหอยนางรมถึงเป็นอาหารเจ คนกินเจสามารถกินได้ ทั้งที่หอยนางรมก็เป็นเนื้อสัตว์ชนิดหนึ่ง

ทาง กรมศิลปวัฒนธรรม ได้ให้ความรู้โดยอิงจากหนังสือ"เทศกาลจีน และการเซ่นไหว้" ซึ่งเป็นผลงานของ ถาวร สิกขโกศล ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และประเพณีจีน โดยได้ให้ความรู้ไว้ว่า

สิ่งที่น่าแปลกกว่านั้นคือ อาหารบางชนิดแม้จะเป็นเนื้อสัตว์แต่ชาวบ้านโดยทั่วไปกลับถือว่าเป็นของเจนั้นคือ หอยนางรม ชาวบ้านทั่วไปมีความเชื่อว่าการกินหอยนางรมไม่เป็นการละเมิดข้อห้ามเรื่องกินเจ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากตำนานที่เล่ากันเรื่อยมาว่า เมื่อครั้งพระถังซำจั๋งเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกยังชมพูทวีป (ประเทศอินเดียในปัจจุบัน) ระหว่างทางไม่สามารถหาสิ่งใดฉันได้เลย จึงตั้งจิตอธิษฐานว่าหากมีสิ่งใดที่อาตมาฉันได้โดยไม่ผิดบาป ขอจงปรากฏขึ้นมาเป็นภักษาหารด้วยเถิด ปรากฏว่าหอยนางรมผุดขึ้นมาจากดินเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าหอยนางรมเป็นของเจ ผู้ที่กินเจจึงสามารถรับประทานหอยนางรมได้

แต่เนื่องจากตำนานดังกล่าวเป็นเพียงวัตถุนิทานที่เล่าสืบต่อกันมาในหมู่ชาวบ้าน ไม่มีหลักฐานอ้างอิง การรับประทานหอยนางรมจึงอนุโลมใช้กับผู้กินเจเป็นกิจวัตร (กินตลอดชีพ) ที่ไม่ใช่พระภิกษุสงฆ์ตามลัทธิมหายานเท่านั้น โดยถือเป็นข้อผ่อนผันให้รับประทานได้บ้างตามโอกาส

แต่สำหรับพระภิกษุสงฆ์ตามลัทธิมหายานและผู้ที่กินเจในช่วงเทศกาลกินเจยังคงถือเคร่งครัดที่จะไม่รับประทานหอยนางรมอย่างเด็ดขาด

BUGABOONEWS
ขอบคุณภาพจาก  กรมศิลปวัฒนธรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark