ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

7 แรงงานไทยที่เสียชีวิตจะกลับถึงไทยพรุ่งนี้ ( 26 ต.ค.)


กระทรวงการต่างประเทศ เผยพรุ่งนี้ ( 26 ต.ค.)  7 แรงงานไทยที่เสียชีวิตจะกลับถึงไทย ยอดล่าสุดมี คนไทยเดินทางกลับมาแล้วกว่า 4 พันคน

วันนี้ (25 ต.ค.66) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลว่า ร่างผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นแรงงานไทยจำนวน 7 คน จะได้รับการ นำกลับประเทศไทย โดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันพรุ่งนี้(26 ต.ค.)  เวลาประมาณ 10.35 น. เพื่อให้ครอบครัวและญาติรับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล พบว่า มีผู้ขอเดินทางกลับจำนวน 8,478 คน ไม่ขอเดินทางกลับ 123 คน ถูกจับตัว 19 คน บาดเจ็บ 18 คน (ไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย) เสียชีวิต 30 คน (ยืนยันจากทางการอิสราเอล 15 คน) และส่งร่างกลับไทยก่อนหน้านี้แล้ว 8 คน รวมเป็น 15 คน

ส่วนยอดแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาแล้วขณะนี้ รวมทั้งสิ้น 4,150 คน

นอกจากนี้ กระทรวงการต่งประเทศได้รายงานสถานการณ์ล่าสุด ว่า
1.จากประเมินของหลายฝ่ายเห็นว่า แม้การโจมตีทางอากาศในระยะนี้อาจลดลงเมื่อเทียบกับช่วงแรกที่เกิดการสู้รบ แต่มีแนวโน้มที่การสู้รบจะยืดเยื้อและสถานการณ์จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ในกรณีที่กองกำลังทหารอิสราเอลบุกกาซาทางบก ซึ่งอาจทำให้การสู้รบขยายตัวไปยังบริเวณอื่นของอิสราเอล เช่น บริเวณชายแดนทางเหนือติดกับเลบานอน หากสถานการณ์บานปลายก็จะส่งผลกระทบต่อการอพยพ รวมถึงการจัดเที่ยวบินออกจากพื้นที่ได้

2. ทางการไทยขอแนะนำให้คนไทยในอิสราเอลพิจารณากลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงเหตุผลด้านความปลอดภัยของชีวิตของท่านเป็นสำคัญ ซึ่งรัฐบาลพร้อมดำเนินการทุกวิถีทางให้ทุกท่านได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ รวมถึงกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดให้มีมาตรการต่าง ๆ เพื่อดูแลช่วยเหลือท่านในการทำมาหาเลี้ยงชีพในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย และในอนาคต หากสถานการณ์เอื้ออำนวย ท่านก็สามารถเดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอลได้อีก โดยกระทรวงแรงงานพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้ท่าน

3. สำหรับประชาชนชาวไทย กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำว่า ขณะนี้ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศอิสราเอล หรือเลื่อนการเดินทางไปอิสราเอลออกไปก่อน และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบครั้งนี้อย่างใกล้ชิดจากแหล่งข่าวและหน่วยงานที่เชื่อถือได้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark