ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

กรมการปกครอง ส่งมอบกล้องติดตัวให้ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจับกุม 5 พันเครื่อง ตามพรบ. อุ้มหาย


เจ้าหน้าปกครองทั่วประเทศ ขานรับ พรบ.อุ้มหาย พกกล้องติดตัวเข้าปฏิบัติหน้าที่จับกุม เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชน

วันนี้ (27 ต.ค.66) กรมการปกครอง โดยนายสมชัย  เลิศประสิทธิพันธ์  รองอธิบดี  เป็นประธานในพิธีส่งมอบกล้องติดตัว (Body Camera) จำนวน 5,000 เครื่อง ให้กับพนักงานฝ่ายปกครอง     ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ตาม จากพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งกำหนดให้ในการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้รับผิดชอบต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับ และควบคุม จนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวนหรือปล่อยตัวบุคคลดังกล่าวไป

สำหรับกล้องติดตัว ยี่ห้อ Defcam รุ่น DFC101  จำนวน 5,000 เครื่อง กระจายไปตาม
1. ที่ทำการปกครองจังหวัด 76 แห่ง แห่งละ 5 เครื่อง จำนวน 380 เครื่อง
2. ที่ทำการปกครองอำเภอ 878 แห่ง แห่งละ 5 เครื่อง จำนวน 4,390 เครื่อง
3. กรมการปกครอง (ส่วนกลาง) จำนวน 230 เครื่อง

สำหรับประชาชนผู้พบเห็นหรือทราบการทรมาน การกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  หรือการกระทำให้บุคคลสูญหาย สามารถแจ้งเหตุต่อพนักงานฝ่ายปกครอง ดังนี้
- ในต่างจังหวัด แจ้งได้ที่ “ศูนย์รับแจ้งการควบคุมตัวและดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565” ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ทั่วประเทศ
- ในเขตกรุงเทพมหานคร แจ้งได้ที่ “ศูนย์รับแจ้งการควบคุมตัวและดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 กรุงเทพมหานคร” ณ สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง (วังไชยา) ถนนนครสวรรค์ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร หรือ     ทางโทรศัพท์หมายเลข 064 183 1234 หรือทางเว๊ปไซต์ “ส่วนการสอบสวนคดีอาญา” Banner : แบบการแจ้งการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark