ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรงแรมที่พักเต็ม รอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค พรุ่งนี้ จ.หนองคาย

ข่าวภาคค่ำ - นักท่องเที่ยวต่างพากันไปจังหวัดหนองคาย เพื่อชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ทำให้ตอนนี้โรงแรมที่พักถูกจองเต็มแล้ว

ขึ้นไปที่จังหวัดหนองคาย ในวันออกพรรษา คาดว่าจะมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่าง ๆ ทยอย เดินทางเข้ามาในพื้นที่ สังเกตได้จากถนนมิตรภาพ หนองคาย-อุดรธานี และถนนหนองคาย-โพนพิสัย มีปริมาณรถหนาแน่นเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับโรงแรม ที่พักต่าง ๆ นักท่องเที่ยวทยอยเข้าเช็กอินเข้าพักต่อเนื่อง จนลานจอดรถของโรงแรมมีรถจอดจนเต็ม

ผู้ประกอบการโรงแรม บอกว่า ในคืนวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ถูกจองเต็มแล้ว และเพื่อเป็นการบริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่ยังไม่มีที่พัก ก็ยังมีกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดหนองคายที่ 1 โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการกางเต็นท์ ปูที่นอน จัดเตรียมหมอนและผ้าห่มในอาคาร 121 ชุด และจัดเตรียมพื้นที่กางเต็นท์ จำนวน 40 เต็นท์ ไว้ให้บริการประชาชนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนวันออกพรรษา ได้พักฟรีด้วย สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ไม่ต่ำกว่า 200 คน ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวได้จองแล้วเกือบ 100 คน

โดยในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 ที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

สำหรับสถิติการเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในปี 2565 ที่ผ่านมา มีลูกไฟเกิดขึ้นใน 2 อำเภอ รวม 251 ลูก แยกเป็นอำเภอรัตนวาปี จำนวน 231 ลูก และอำเภอโพนพิสัย จำนวน 20 ลูก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมบั้งไฟพญานาค ทั้ง 2 อำเภอ รวมกันประมาณ 81,300 คน ซึ่งถือว่ามีบั้งไฟพญานาค เกิดขึ้นน้อยกว่าปี 2564 ที่มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นมากถึง 771 ลูก ก็ต้องมาลุ้นดูว่าปีนี้จะเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ไปที่จังหวัดนครพนม งานประเพณีไหลเรือไฟ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20-30 ตุลาคม 2566 มีประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวลาว ต่างเดินทางเข้าไปชมเรือไฟ มีความยาวประมาณ 50 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร ประดับด้วยตะเกียงไฟโบราณ ลำละกว่า 5,000 ดวง และการปล่อยกระทงสาย ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า การปล่อยไข่พญานาค กลางแม่น้ำโขงอย่างสวยงาม โดยวันพรุ่งนี้เป็นคืนวันออกพรรษา จะมีการประกวดไหลเรือไฟที่ยิ่งใหญ่ รวม 12 ลำ และจะมีการปล่อยไข่พญานาคมากกว่า 10,000 ดวง สร้างความสวยงามตระการตาตลอดลำน้ำโขง ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อเป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บูชาพญานาค ตามประเพณีความเชื่อ คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวกว่า 100 ล้านบาท

และในเช้ามืดวันออกพรรษา (29 ต.ค.) ชวนรอชมจันทรุปราคาบางส่วน เหนือฟ้าเมืองไทย สังเกตได้เวลาประมาณ 02.30 น. เป็นต้นไป โดยประเทศไทยเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.01 - 05.26 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แต่จะสังเกตเห็นได้ชัดช่วงเวลาประมาณ 02.35 - 03.52 น. ดวงจันทร์เข้าสู่เงามืดของโลก เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน ดวงจันทร์เต็มดวงจะค่อย ๆ เว้าแหว่งไปทีละน้อย รวมเวลาเกิดจันทรุปราคาบางส่วนนาน 1 ชั่วโมง 17 นาที จากนั้นดวงจันทร์เข้าสู่เงามัวของโลกอีกครั้ง และสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาโดยสมบูรณ์ในเวลาประมาณ 05.26 น. ประชาชนที่จะรับชมสามารถรับชมได้ทาง Live ปรากฏการณ์ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark