ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ภัยเงียบ กลุ่มวัยรุ่นติดเชื้อซิฟิลิส หมอเจอเคสรายวัน บางคนไม่มีอาการ แนะใครมีเซ็กซ์ให้ตรวจประจำ


มีเรื่องราวเตือนภัยใกล้ตัวสำหรับกลุ่มวัยรุ่น ที่นับวันจะมีผู้ติดเชื้อซิฟิลิสเพิ่มเยอะมากขึ้น อีกทั้งยังมีอายุน้อยลง ซึ่งผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน X  การไฟฟ้าฝ่าย กะเทย @journalist2543 ได้โพสต์ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำงานเชิงรุก ระบุว่า

แก คิดว่าควรถึงเวลาประโคมข่าวเตือนกันหนักๆ แล้วมั้ง เภสัชมหาสารครามบอกว่าเคสซิฟิลิสเพิ่มเยอะ อายุคนติดน้อยลง  เภสัชต้องเข้าไปรับเคสถึง 2 รพ. ยอมรับว่าเจอ case แบบรายวัน เห็นข่าวเด็กมัธยมมีเชื้อ HIV 60% นี่ว่า สธ. ควรทำงานเชิงรุกแล้วมั้ย

เสริม เภสัชบอกว่า FWB/ONS หรือ sex กับคู่นอนแบบไม่ใส่ถุงอะ อยากให้ปรับ เคสที่รับมาส่วนใหญ่ก็คือไม่ปรับพฤติกรรมแบบ safe sex กัน ผลลัพธ์คือติดเชื้อ บอกตามตรงว่าถ้าติดเชื้อแล้วมันไม่คุ้มนะ

อาการซิฟิลิส 

ในภาพเป็นผื่นระยะแสดงอาการของ ซิฟิลิส จุดนี้อาการมาตอนไหนเราไม่รู้ได้ อาจจะเป็นช่วงที่ภูมิตก ลองสังเกตตัวเองว่า มีอาการท้องเสียต่อเนื่องทานยาแล้วอาการไม่หายหรือบรรเทา มีตุ่มขึ้น แล้วก็น้ำหนักลดแบบไม่ทราบสาเหตุไหม ถ้ามีแนะนำให้ไปหาหมอก่อน

ทั้งหมดทั้งมวลไม่ได้จะสรุปว่า "แก ห้ามเน้ดกัน" เข้าใจมันเป็นธรรมชาติของคน แต่มันมีระบบป้องกันโรคติดต่อแล้วก็ใช้มันหน่อย อย่างน้อยคิดว่า ก็เพื่อให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตแบบไร้ความกังวลหลังมีเซ็กส์เถอะ

โอเคทุกคนเรามีเรื่องที่จะเพิ่มความเข้าใจนิดนึงนะ จากคุณหมอท่านหนึ่ง

1.ซิฟิลิซ ติดแล้วอาจไม่มีอาการ แต่ยังแพร่เชื้อได้ พยายามรับการตรวจทุก 6-12 เดือน จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเฝ้าระวังโรคค่ะ

2.ซิฟิลิสอมเฉยๆ ก็ติดได้นะ เราใส่ถุงยาง oral sex ได้อย่าง safe และเราใช้ถุงยางสอดทางช่องคลอด/ทวาร = ลดความเสี่ยงการรับเชื้อ  

ถุงยางมันป้องกันติดเชื้อซิฟิลิสได้ มีประสิทธิภาพนะ แต่คนที่ oral sex โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยก็ยังมีความเสี่ยงอยู่แม่ ควรตรวจคัดกรอง”

3.ซิฟิลิส ติดได้กับทุกคนที่มี sex ค่ะ ไม่เกี่ยวส่ำส่อน/ไม่ส่ำส่อน (ยกเว้นเอนจอย celibacy, solitary sex หรือ handjob เท่านั้น)

BUGABOONEWS
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน X  การไฟฟ้าฝ่าย กะเทย @journalist2543



ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark