ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จ้างรถเครนยกรถบรรทุกตกบ่อ 7 ชม. กู้สำเร็จ

เช้านี้ที่หมอชิต - อุบัติเหตุรถบรรทุกดินตกบ่ออุโมงค์ร้อยสายไฟ หลังฝาปิดบ่อทรุดตัวกลางถนนสุขุมวิท ล่าสุด เจ้าหน้าที่นำรถเครนขนาดใหญ่ 2 คัน มายกรถบรรทุกขึ้นจากบ่อได้สำเร็จ

จ้างรถเครนยกรถบรรทุกตกบ่อ 7 ชม.กู้สำเร็จ
เจ้าของรถบรรทุกดินว่าจ้างรถเครนขนาดใหญ่ 2 คัน จอดประกบหัวและท้ายรถบรรทุก แล้วใช้สลิงเส้นใหญ่จูงหัวรถบรรทุก ยกหัวรถให้เชิดขึ้น ก่อนใช้สลิงอีกเส้นรัดใต้ท้องรถบรรทุกแล้วดึงขึ้นจากบ่อ ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง สามารถกู้รถบรรทุกได้สำเร็จ หลังประสบอุบัติเหตุตกบ่ออุโมงค์ร้อยสายไฟกลางถนนสุขุมวิท ตรงหน้าปากซอยสุขุมวิท 64/1 ตั้งแต่ 11.00 น.กว่า ๆ ของเมื่อวาน ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก และมีผู้บาดเจ็บ 1 คน เป็นไรเดอร์

หลังกู้รถบรรทุกเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าทำการยกแผ่นคอนกรีตปิดฝาบ่อ พร้อมทำความสะอาดเคลียร์พื้นที่ เพื่อเปิดการจราจรตามปกติ เมื่อช่วง 21.40 น.

คนขับรถบรรทุก อ้างว่า กำลังนำดินเหนียวไปทิ้งที่พุทธมณฑล โดยขับรถตามกัน 3 คัน แต่ 2 คันแรก ขับผ่านบ่อได้ตามปกติ แต่พอถึงคิวตน จังหวะขับผ่านฝาปิดบ่อ ได้ยินเสียงฝาท่อหักกลาง รถตกบ่อเกือบทั้งคัน ยืนยัน บรรทุกดินไม่เกิน 24 ตัน

คาดบรรทุกเกินพิกัด ต้นตอสิบล้อร่วงกลางถนน
ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมเผยว่า บ่อลักษณะนี้เป็นขั้นตอนการนำสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้านครหลวง ทั่วกรุงเทพฯ มีประมาณ 700 บ่อ เฉพาะบนถนนสุขุมวิทมีทั้งหมด 27 บ่อ กลางวันจะมีแผ่นคอนกรีตปิดไว้ มีคานรองรับ ส่วนกลางคืน หลัง 22.00 น. จะเปิดให้คนงานลงไปทำงาน ส่วนอุบัติเหตุในครั้งนี้ตั้งข้อสังเกตไว้ 2 เรื่อง คือ การก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน 25 ตัน ตามที่กฎหมายกำหนด

กฟน.แจ้งเอาผิดคนขับรถบรรทุกดิน
ขณะที่ นายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ลงพื้นที่ตรวจหาสาเหตุ และพบคานรับน้ำหนักหัก แต่แผ่นปูนไม่ได้รับความเสียหาย ยืนยัน การก่อสร้างเป็นตามแบบมาตรฐานที่สำนักงานกรุงเทพฯ กำหนด สามารถรับน้ำหนักขั้นต่ำได้ 28 ตัน มีการใช้งานกว่า 1 เดือนแล้ว และตรวจสอบความคงทนแข็งแรงตลอด

ล่าสุด เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เข้าแจ้งความตำรวจ สน.พระโขนง เพื่อเอาผิดกับคนขับรถบรรทุกแล้ว หลังบ่ายเบี่ยงไม่ให้ชั่งน้ำหนักดินเหนียวที่บรรทุกมา และยังรีบนำรถมาขนดินไปทิ้งเอง ไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว

ประธานขนส่งฯ ยืนยัน รถบรรทุกตกบ่อติดสติกเกอร์ส่วย
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวมีคนตั้งข้อสังเกตสติกเกอร์รูปดาว สีเขียว อักษรภาษาอังกฤษ "B" ที่ติดอยู่กระจกหน้ารถบรรทุก เป็นสัญลักษณ์การจ่ายส่วยหรือไม่ ทาง นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ขนส่งแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า เป็นส่วยสติกเกอร์แน่นอน ซึ่งผู้ประกอบการใช้เคลียร์กับตำรวจ สน.ท้องที่ เพื่อให้รถบรรทุกวิ่งระหว่างไซต์งานก่อสร้างในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ประมาณ 10 วัน

วิโรจน์ จี้ ตร.สอบคนขับขนดินทิ้ง-ส่วยสติกเกอร์
นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงไปที่เกิดเหตุเพื่อทวงถามตำรวจกรณีปล่อยให้คนขับรถขนดินไปทิ้ง โดยสงสัยว่า อาจมีการบรรทุกน้ำหนักเกิน และอาจเป็นเครือข่ายส่วยสติกเกอร์ เบื้องต้น พ.ต.อ.โอภาส หาญณรงค์ ผู้กำกับการ สน.พระโขนง รับทราบเรื่องแล้ว เตรียมสั่งตรวจสอบ ยืนยัน ในพื้นที่ไม่มีการเก็บส่วย แต่ยอมรับมีร้องเรียนเรื่องบรรทุกน้ำหนักเกิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark