ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เคาะแล้ว! ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แจกให้อายุ 16 ปีขึ้นไป รายได้ไม่เกิน 70,000 เงินฝากไม่เกิน 5 แสน


ชัดเจนแล้ว! เกี่ยวกับโครงการแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้ (11 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี เคาะแล้ว! โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลังจากที่ คณะอนุกรรมการที่มี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เสนอสาระสำคัญของโครงการ ให้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่นายกฯ นั่งหัวโต๊ะได้พิจารณา ล่าสุดมีเงื่อนไขดังนี้

คุณสมบัติผู้ที่ได้รับสิทธิเงินดิจิทัล 

- อายุ 16 ปีขึ้นไป
- มีรายได้ไม่เกิน 70,000 บาทต่อเดือน
- และต้องมีเงินฝากในบัญชีน้อยกว่า 5 แสน

ทั้งนี้ หากรายได้เกิน 7 หมื่นบาท/เดือน แต่มีเงินฝาก น้อยกว่า 5 แสน ไม่ได้รับสิทธิ หรือผู้ที่รายได้ไม่เกิน 7 หมื่นบาท/เดือน แต่มีเงินฝากมากกว่า 5 แสน ไม่ได้รับสิทธิเช่นกัน

สามารถใช้สิทธิครั้งแรกภายใน 6 เดือน หลังจากวันที่เริ่มโครงการ  โดยมีการขยายพื้นที่การใช้จ่ายครอบคลุมระดับอำเภอ ตามที่ได้รับฟังความคิดเห็นมา 

สามารถซื้อสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม แต่ไม่สามารถใช้ซื้อเกี่ยวกับการบริการ หรือสินค้าแอลกอฮอล์ ได้ ใช้หนี้ไม่ได้ และแลกเป็นเงินสดไม่ได้ 

โดยรัฐบาลหาข้อสรุปการดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการเติมเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจ มูลค่า 6 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเงินอยู่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท ครอบคลุม 50 ล้านคน และอีก 1 เเสนล้านบาท ในกองทุนเพิ่มขีดความสามารถ

สำหรับการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต รัฐจะพัฒนาเเละต่อยอดแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ให้สามารถทำงานโดยมี Blockchain อยู่ข้างหลังเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งระบบ Blockchain จะทำให้รัฐป้องกันการทุจริตได้

ไทม์ไลน์ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

- นำตีความกฤษฎีกา และกระบวนการกฏหมายช่วงปลายปีนี้
- นำเข้าสู่สภาช่วงต้นปีหน้า
- จัดเตรียมงบและเปิดให้ใช้ ในช่วง พ.ค. 2567

BUGABOONEWS
ขอบคุณคลิปจากเพจ Ch7HDNews 



ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark