ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

บ้านพังถล่ม คาดผลกระทบจากขุดบ่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน


ชาวบ้านบางบ่อ สมุทรปราการ อุ้มแม่ 80 ปี หนีตายระทึก หลังบ้านทรุด เชื่อเกิดจากการขุดบ่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ เยียวยา

บ้านทรุด วันนี้ (10 พ.ย.66) เกิดเหตุบ้านถล่ม ภายในซอยเก้าแสน หมู่ที่ 2  ตำบลบางเพรียง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ขณะที่หลายคนกำลังพักผ่อนในบ้านพัก เกิดเสียงลั่นของโครงสร้างบ้านพักหลังสีเขียวหลังหนึ่ง ก่อนจะลุกลามแตกร้าวและเริ่มหนักขึ้นจนทำให้หลายชีวิตที่อยู่ในบ้านรวมถึงคุณยายอายุ 80 ปี ที่ทางครอบครัวต้องช่วยกันอพยพหนีตายออกมาจากในบ้านพัก ก่อนจะเกิดการทรุดตัวพังลงมาอย่างหนัก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าเจ้าหน้าที่ได้ปิดประกาศและปิดกั้นพื้นที่ไว้ชั่วคราวห้ามทุกคนเข้าไปยังที่เกิดเหตุในจุดดังกล่าว ซึ่งจากการสังเกตยังพบว่ามีการทรุดตัวของบ้านพักอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เจ้าของบ้านพักสีเขียวหลังนี้ ซึ่งเป็นบ้านพักสองชั้นที่กำลังต่อเติมและทาสีใหม่ ไม่กล้าที่จะเข้าไปเก็บทรัพย์สินสิ่งของมีค่าหรือเสื้อผ้าออกมาจากบ้านพัก ทำได้แค่ยืนน้ำตาคลอมองความเสียหายของบ้านตัวเอง ส่วนพื้นถนนของหมู่บ้านพบว่ามีการทรุดตัวเป็นระยะทางยาวกว่าสิบเมตร จนรถไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ทุกชนิด

นอกจานั้นยังทำให้ท่อน้ำประปาของชุมชนแตกจนน้ำนองเต็มพื้น ขณะเดียวกันทางด้าน อบต.บางเพรียง ได้จัดส่งกองช่างและผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ พร้อมทั้งปิดประกาศเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้าใกล้โดยเด็กขาดและประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้าตัดระบบไฟฟ้าในจุดดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพยามสอบถามข้อมูลเชิงลึกต่อผู้รับเหมาของบริษัททำท่อหรือบ่อร้อยสายไฟ แต่กลับพบว่ายังไม่มีใครออกมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้

นางสาวนภัสสร  เจ้าของบ้านพักหลังดสียหาย บอกว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองและครอบครัวรวมถึงมารดาอายุ 80 ปี  รวม 5 ชีวิต ที่พักผ่อนอยู่ในบ้าน ตอนนั้นได้ยินเสียงลั่นและเสียงคล้ายฝนตก พอออกมาดูพบว่าผนังบ้านเริ่มแตกร้าว จนเริ่มลั่นและกำลังพังถล่ม ทำให้ต้องรีบพาแม่และทุกคนออกมาจากในบ้าน ไม่นานก็ทรุดลงอย่างรวดเร็วตามคลิป ซึ่งนอกจากบ้านตนเองแล้วยังมีเพื่อนบ้านอีก 2 หลัง รวม 3 หลัง ได้รับความเสียหาย

ด้านนายสมชาย ชาวบ้าน บอกว่า บ่อดังกล่าว เป็นบ่อท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง ที่มีการว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ ซึ่งขุดบ่อเพื่อร้อยสายไฟใต้ดินจากสถานีผลิตไฟไปยังที่ต่างๆ ซึ่งข้างๆของหมู่บ้านจะเป็นสถานที่จ่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงที่กำลังก่อสร้างแต่ยังไม่แล้วเสร็จ และบ่อดังกล่าวเป็นลักษณะเจาะใต้ดินผ่านใต้บ้านพัก ที่ผ่านมาชาวบ้านพากันกังวลมาตลอดว่าบ้านอาจจะทรุดตัวได้แต่สุดท้ายก็เกิดเรื่องขึ้น

ขณะที่นางสาวมนทกานต์ หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบ บอกว่า มีตัวแทนของผู้รับเหมาที่เข้ามาพูดคุยเบื้องต้นและบอกว่าจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่อาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควร หลังจากนี้ให้หาบ้านเช่าหรือห้องเช่าอยู่อาศัยชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะมีการสร้างบ้านใหม่ทดแทน เมื่อถามความรู้สึกต้องบอกว่า สงสารคุณแม่ ที่ต้องตกใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งบ้านหลังนี้พยามช่วยกันซ่อมแซมทาสีใหม่เพื่อเป็นของขวัญให้แม่  ซึ่งการขุดเจาะที่ผ่านมาตั้งแต่แรกเริ่มโครงการ ก็ได้รับผลกระทบมาตลอดทั้งฝุ่น เสียง และแรงสั่นสะเทือน เคยร้องเรียนไปหลายครั้ง ก็ไม่ได้รับการแก้ไข และยังคงเดินหน้าโครงการต่อ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมเข้าพูดคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อหาทางเยียวยาช่วยเหลือ ส่วนทางผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการดังกล่าว ได้เข้าเจรจาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว พร้อมจัดหาที่พักให้ผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น ทางผู้รับเหมาจะจัดหามาให้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark