ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พาออกจากป่าแล้ว เจ้าหมี สุนัขรับใช้ เสี่ยแป้ง

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจนำตัว "เจ้าหมี" สุนัขที่อยู่กับ "แป้ง นาโหนด" ออกจากป่า หลังเห่าช่วยนักโทษจนหลบหนีไปได้ ก่อนย้ายข้างมาเดินตามตำรวจ ขณะที่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตอนนี้ มีความยากลำบากมากขึ้น เพราะฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากบนเทือกเขาบรรทัด

เจ้าหมี สุนัขที่อยู่กับนายแป้ง นาโหนด ในช่วงที่ตำรวจนำกำลังเข้าไปถึงที่หลบซ่อนของนายแป้ง ซึ่งวันนั้นปรากฎว่าเจ้าหมี เห็นความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ จึงส่งเสียงเห่า จนทำให้นายแป้ง ไหวตัวทัน คว้าปืนขึ้นมายิงต่อสู้ และหลบหนีเข้าป่าลึกไปได้ เรียกว่าวันนั้นถ้าไม่มี เจ้าหมี ป่านนี้นายแป้ง คงถูกจับกุมไปนานแล้ว

โดยตำรวจชุดแดนไทย 54 ที่ลาดตระเวนไปถึงจุดเกิดเหตุได้เดินทางออกจากป่าหลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ 3 วัน ซึ่ง เจ้าหมี ก็เดินตามเจ้าหน้าที่ออกมาด้วย เพราะหลังจากที่มีการยิงปะทะกันมันก็เข้ามาตีสนิทและอยู่กับตำรวจมาตั้งแต่วันที่นายแป้ง เจ้านายเก่าหลบหนีไป มันจะรู้หรือเปล่าว่าเป็นตัวการให้นักโทษหลบหนีเจ้าหน้าที่ไปได้ โดย เจ้าหมี พิการ เดินได้เพียง 3 ขา เพราะปลายขาหลังด้านขวาขาดด้วนไป

ข้อมูลจากชาวบ้าน บอกว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหมี เป็นสุนัขที่สมบูรณ์ดี เจ้าของเลี้ยงไว้ล่าสัตว์ แต่วันหนึ่งมันไปวิ่งล่าหมูป่าแล้วหายตัวไป ตามหาไม่พบ จนกระทั่งเมื่อ 6 เดือนก่อน พบ เจ้าหมี เดินอยู่ในชุมชนบ้านตระ สภาพข้อเท้าขวาหลังขาดหายไป สันนิษฐานว่ามันคงวิ่งไปติดแร้วดักสัตว์ของชาวบ้าน จนปลายขาขาด กลายเป็นหมาพิการ ต่อมาเมื่อทีมของนายแป้ง นาโหนด หลบหนีผ่านมาทางชุมชนบ้านตระ เจ้าหมี ก็เดินตามไปอยู่กับนายแป้ง ในเพิงพักกลางป่า จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตามไปพบและเกิดการยิงปะทะกัน เมื่อนายแป้งหนีไปแล้ว เจ้าหมี ก็ย้ายข้างมาอยู่ฝั่งตำรวจและตามออกมาจากป่าด้วย 

ซึ่งการปิดล้อมไล่ล่าตัวนายแป้ง ขณะนี้สภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ เริ่มยากลำบากมากขึ้น เพราะมีฝนตกหนัก หน่วยที่สับเปลี่ยนกำลังเดินเท้าออกจากป่ากลางฝน บางหน่วยต้องติดอยู่ในป่า เพราะไม่สามารถเดินข้ามน้ำที่ไหลแรงออกมาได้ และฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถบินไปส่งอาหารได้ เพราะป่าเขาบรรทัดมีหมอกปกคลุมทั่วบริเวณ

ซึ่งขณะที่ชาวบ้านใกล้เทือกเขาบรรทัด กำลังลุ้นระทึกกับการไล่ล่านายแป้ง ปรากฎว่าจู่ ๆ ที่หมู่ 9 บ้านราวปลา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ที่อยู่ห่างจากจุดที่ตำรวจปะทะกับนายแป้ง ประมาณ 12 กิโลเมตร ชาวบ้านได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด จึงตกใจ รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ต่อมาตำรวจ สภ.ทุ่งหว้า เข้าตรวจสอบบ้านต้องสงสัย อยู่ในสวนยางพารา ใกล้เทือกเขาบรรทัด ควบคุมตัวผู้ต้องหาเป็นชายวัยรุ่น 1 คน พร้อมอาวุธปืนยาว 2 กระบอก ปืนสั้น 1 กระบอก และกระสุนจำนวนหนึ่ง ผู้ต้องหายอมรับว่ายิงปืนและเสพยาเสพติด ส่วนปืนประดิษฐ์เอง แต่ไม่เคยขายให้ใคร และไม่รู้จักกับนายแป้ง นาโหนด ตำรวจจึงควบคุมตัวไปดำเนินคดี

ขณะที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เข้าตรวจค้นบ้านของนายสุพัฒ ชาตรี อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ในตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง หลังพบว่าปืนเอ็ม 16 ที่ตำรวจยึดได้จากการปะทะกับนายแป้ง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตัวเลขที่ปรากฎบนปืน ตรงกับเลขทะเบียนอาวุธปืน ที่นายสุพัฒ เคยขอใบอนุญาตไว้

จากการตรวจค้นบ้าน พบปืนลูกซองยาว 1 กระบอก และปืนไรเฟิล 1 กระบอก ซึ่งเลขทะเบียนของปืนไรเฟิล ตรงกับตัวเลขบนปืนเอ็ม 16 ที่นายแป้ง ใช้ยิงปะทะกับตำรวจ จึงยึดปืนไรเฟิลไปตรวจสอบ และเชิญตัวนายสุพัฒ ไปสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม

โดยพบข้อมูลว่า นายสุพัฒ เป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่นายแป้ง เคารพนับถือ โดยก่อนที่นายแป้ง จะหลบหนีจากโรงพยาบาล นายสุพัฒเคยไปเยี่ยมนายแป้งด้วย แต่อ้างว่าไปเพื่อแจ้งข่าวการเสียชีวิตของบิดานายแป้ง ไม่ได้มีส่วนในการหลบหนีของนายแป้ง แต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark