ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โรงงานพลุระเบิดตูมสนั่น ตาย 1 คน บ้านพัง 4 หลัง จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดเหตุซ้ำรอยซ้ำซากอีกแล้ว กับเหตุโรงงานดอกไม้เพลิง ระเบิดดังสนั่น เจ้าของโรงงานตาย 1 ศพ บ้านพังเสียหาย 4 หลัง คาดเร่งผลิตพลุให้ทันช่วงลอยกระทง จนพลาดระเบิด

ภาพมุมสูงจะเห็นภาพความเสียหายของบ้านพักเลขที่ 60 ในหมู่บ้านเมืองขอนเขต ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดเป็นโรงงานทำดอกไม้ไฟ และพลุ ทำให้บ้านพังเสียหายทั้งหลังและแรงระเบิดยังทำให้บ้านเรือนข้างเคียงได้รับความเสียหายอีก 4 หลัง ที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายตุ่น ดวงกิต อายุ 65 ปี เจ้าของโรงงาน ซึ่งแรงระเบิดทำให้แขนขาขาด แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บรายอื่น

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า โรงงานดังกล่าวได้ทำดอกไม้ไฟและพลุมานานแล้ว และช่วงนี้สั่งทำพลุและดอกไม้ไฟจำนวนมาก เพราะใกล้ถึงเทศกาลลอยกระทง สันนิษฐานว่า น่าจะเร่งผลิตทำพลุจนเกิดพลาดและระเบิด

สอบถามภรรยาผู้เสียชีวิต ระบุว่า สามีชื่นชอบในการทำบั้งไฟ เพื่อนำไปจุดตามงานบุญต่าง ๆ บ่อยครั้ง แต่ไม่ได้ทำทุกวันจะทำเป็นครั้งคราวเมื่อมีการจัดงาน ครอบครัวเคยร้องขอให้หยุดทำ แต่ผู้ตายไม่เชื่อเพราะชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ช่วงเกิดเหตุตนไม่อยู่บ้าน สามีอยู่บ้านเพียงคนเดียวเท่านั้น

หลังจากเกิดเหตุ ตำรวจ สภ.แม่โจ้ พร้อมนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่มาติดตามเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

นายนิรัตน์ บอกว่า สถานที่เกิดเหตุ ทางเทศบาลป่าไผ่ เจ้าของพื้นที่ และอำเภอสันทราย เคยทราบว่ามีการแอบลักลอบทำบั้งไฟ พลุ ซึ่งเทศบาลป่าไผ่ได้เข้ามาตักเตือนแล้ว และมีรายงานการเข้ามาตักเตือนเมื่อเดือนสิงหาคม 66 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าของก็เงียบไป

โดยมีการยื่นขออนุญาตแต่ยังไม่ถึงขั้นตอนที่เทศบาลเข้ามาตรวจสอบว่า จะออกใบอนุญาตให้ได้หรือไม่ ส่วนเหตุเกิดวันนี้ ผู้ตายกำลังนั่งทำบั้งไฟอยู่แล้วเกิดระเบิดขึ้น จากนี้จะตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีหน่วยงานใดรู้เห็นบ้างหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใน 7 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark