ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : อิกัวนา โผล่ชะอำ บุกกินพืชผักเสียหาย จ.เพชรบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณจะถูกแก้ไขใน "บี-คลายทุกข์" วันนี้เป็นความเดือดร้อน ของชาวบ้านที่ทำการเกษตรใน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพราะหลังจากเมื่อวาน มีข่าวอิกัวนาไปแพร่พันธุ์ใน จังหวัดลพบุรี วันนี้มาอาละวาดสร้างความเดือดร้อนใน อำเภอชะอำ กินพืชผักตามไร่เสียหาย

นี่คือ ภาพอิกัวนาหลายตัวออกมาเดินเล่นริมถนน ในหมู่บ้านหนองยาว หมู่ 7 ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่ไม่เคยพบเห็น ตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าว มีพื้นที่เป็นไร่-สวนเกษตรกรรมของชาวบ้าน มักจะมีฝูงอิกัวนากว่า 10 ตัว เดินข้ามถนนไปมาเป็นประจำ แม้ว่า มันจะไม่ทำร้ายผู้คน แต่มันจะหาอาหารกินตามไร่สวนของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย

สอบถาม นางสุนี นันทวดี อายุ 49 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า พบเจอฝูงอิกัวนามักเดินออกมาหาอาหารเป็นประจำ ซึ่งตนเป็นคนรักสัตว์จึงไม่ได้ไล่ไป อีกทั้งยังให้อาหารเป็นประจำ ทั้งพวกผัก ผลไม้ แต่ช่วงหลัง อิกัวนาเริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่วนตัวไม่มีปัญหา แต่ชาวบ้านที่ปลูกพืชไร่ อาจจะได้รับผลกระทบ เพราะฝูงอิกัวนาจะเข้าไปหาอาหาร กินพืชไร่ในสวน

ที่ผ่านมาอิกัวนาไม่เคยทำร้ายชาวบ้าน เพราะเชื่องมาก สามารถยื่นอาหารให้ได้กับมือเลย หากช่วงไหนที่มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็จะนำขึ้นไปปล่อยไว้บนภูเขา แต่มักจะเดินกลับลงมาเพื่อหาอาหารในหมู่บ้านอีกเป็นประจำ

หากจะมองอีกมุมหนึ่ง อีกัวนาก็จะกลายเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ในระบบนิเวศน์ในพื้นที่ ซึ่งเอเลี่ยนสปีชีส์ หมายถึงสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นที่ไม่ได้มีต้นกำเนิดในพื้นที่สิ่งแวดล้อมนั้น ๆ แต่มาจากการนำเข้ามา หรือแพร่กระจายพันธุ์ จนสร้างผลกระทบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เสียหายของระบบนิเวศน์ดั้งเดิม

หากใครมีเรื่องเดือดร้อน อินบอคซ์มาหาเราได้ที่เพจเฟซบุ๊ก "เช้านี้ที่หมอชิต" สุดท้ายนี้ บีขอฝากให้เช้านี้เป็นเช้าที่ดี เช้านี้ไม่มีทุกข์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark