ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรรมการ "บริษัท ดูทีวี มีเดีย" มอบตัว คดีละเมิดลิขสิทธิ์ช่อง 7HD

สนามข่าว 7 สี - กรรมการบริษัทฯ ดูทีวี มีเดีย ที่ละเมิดลิขสิทธิ์รายการโทรทัศน์ของช่อง 7HD มูลค่าความเสียหายกว่า 2,809 ล้านบาท เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เพิ่มอีก 2 คน

กรรมการบริษัท ดูทีวี มีเดีย ที่ถูกออกหมายจับคดีละเมิดลิขสิทธิ์รายการโทรทัศน์ของช่อง 7HD 2 คน ได้ขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI หลังได้ร่วมกับพวกรวม 9 คน ทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ ดักสัญญาณโทรทัศน์ของช่อง 7HD อาทิ รายการละคร รายการข่าว รายการวาไรตี รายการซีรีส์ รายการภาพยนตร์ต่างประเทศ และรายการพิเศษต่าง ๆ จากในประเทศไทย เพื่อนำไปจัดเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ ซึ่งมีเซิร์ฟเวอร์หลักตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ และได้นำไปเผยแพร่ต่อ ทั้งแบบรับชมสดและแบบรับชมย้อนหลัง ผ่านเว็บไซต์ dootv.com และเว็บไซต์ thaiflix.com โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีการเรียกเก็บค่าสมาชิกจากผู้ใช้บริการ ซึ่งอยู่ในต่างประเทศผ่านบัญชี Paypal ในอัตรา 14 เหรียญสหรัฐต่อ 30 วัน มีสมาชิกกว่า 300,000 คน เงินหมุนเวียน 120-150 ล้านบาทต่อเดือน สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 2,809 ล้านบาท จากรายการที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ฯ ทั้งหมด 592 รายการ

เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามใด ๆ ต่อสื่อมวลชน และถูกควบคุมตัวไปทำบันทึกการจับกุม และแจ้งข้อหาเผยแพร่งานโสตทัศนวัสดุ งานภาพยนตร์ และงานเผยแพร่ภาพและเสียง อันมีลิขสิทธิ์ของผู้อื่น เพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งดำเนินการองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติอีกด้วย

นายยศสันธ์ เรืองสรรงามสิริ รองผู้อำนวยการกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นคดีนี้มาจากการที่กลุ่มผู้ต้องหาซึ่งส่วนหนึ่งพำนักอยู่ หรือเรียนหนังสืออยู่ที่ต่างประเทศ ได้เห็นช่องทางว่ามีคนไทยหรือคนจากประเทศเพื่อนบ้านที่สามารถเข้าใจภาษาไทยได้อยู่เป็นจำนวนมากในต่างประเทศ สนใจอยากจะรับชมละครหรือรายการไทย จึงได้สร้างเว็บไซต์ดังกล่าวขึ้นมา โดยกลุ่มผู้บริหารทั้ง 9 คน จะสลับกันเดินทางไปดูแลธุรกิจทั้งที่ประเทศไทย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ดีเอสไอ ยังพิจารณาเตรียมดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในฐานฟอกเงินเพิ่มเติมอีก 1 ข้อหา เพราะการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ นั้น เป็นหนึ่งในมูลฐานความผิดที่เข้าข่ายการฟอกเงินอีกด้วย

สำหรับคดีนี้ ดีเอสไอ ได้ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 9 คน ได้เข้ามอบตัวและจับกุมตัวแล้ว 5 คน เหลืออีก 4 คน อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัว ซึ่งจากการข่าวเชื่อว่าส่วนหนึ่งน่าจะยังหลบหนีอยู่ภายในประเทศไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark