ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พรานป่า เชื่อ เสี่ยแป้ง ไม่หนีคนเดียว อาจจะมีพรานป่าช่วย และพรานป่าคนนี้ ต้องมีคาถาปิดป่า


พรานป่า เชื่อ เสี่ยแป้ง ไม่หนีคนเดียว อาจจะมีพรานป่าช่วย และพรานป่าคนนี้ ต้องมีคาถาปิดป่า เจ้าหน้าที่จึงมองไม่เห็น ซึ่งเรื่องแบบนี้พรานป่าทุกคนมีความเชื่อ
                  
การติดตามไล่ล่าแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหารายสำคัญที่หลบหนี และมีการปะทะกันที่บ้านตระ จนกระทั่งหนีขึ้นเขาบริเวณเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อ 3 จังหวัด ตรัง พัทลุง สตูล โดยทางจนท.ได้ออกไล่ล่าตามหาเป็นวันที่ 9 แล้วนั้น ซึ่งล่าสุดจนท.พบหลักฐานบางอย่างที่เชื่อว่าแป้งน่าจะหลบอยู่บนเขา
                  
ในส่วนของจ.สตูล ซึ่งเป็นเขตติดต่อของเทือกเขาบรรทัด ที่เสี่ยแป้ง อาจจะลงมาทางด้านนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังบริเวณเส้นทาง ตีนเขาจุดต่างๆ ซึ่งสามารถออกได้ 2 ช่องทางคือ อ.มะนัง และ อ.ทุ่งหว้า โดยเฉพาะ อ.มะนัง ที่แนวเขาติดต่อกันหลายเส้นทาง ทั้งบริเวณถ้ำโกบ ภูผาเพชร อ.มะนัง และทับทุ่ง ต.น้ำผุด อ.ละงู ซึ่งเส้นทางบนเขาสามารถเชื่อมต่อได้หมด

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มะนัง นำโดยพ.ต.อ.จรัส เส็มสัน ผกก.สภ.มะนัง ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ จรยุทธ์ หรือชป.ฉก.จรยุทธ์ แต่กายชุดเวสต์สีเขียว รองเท้าผ้าใบรองเท้ายางกันน้ำ สวมถุงเท้ากันทาก ลาดตระเวนกระชับพื้นที่ บริเวณพื้นที่ป่า ภูเขา เพื่อเฝ้าตรวจ สกัดกั้น การลักลอบขึ้นไปส่งเสบียงหรือการให้การช่วยเหลือใดๆแก่เสี่ยแป้ง ทั้งบริเวณพื้นที่พิทักษ์ป่าภูผาเพชร และลาดตระเวนถึงสุดขอบพื้นที่อ.มะนัง บริเวณน้ำตกวังใต้หนาน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดปะทะประมาณ 4 กม. เมื่อสุดเขตลาดตระเวน จนท.ก็เดินทางกลับ ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ยังไม่พบเสี่ยแป้งหรือผู้ที่ให้การช่วยเหลือ
                   
นายไชยวัฒน์ ใสแก้ว อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นพรานป่าที่ชำนาญพื้นที่ กล่าวว่า เรื่องเสี่ยแป้งนั้น ตนเองก็ติดตามข่าวอยู่ตลอด เชื่อว่าน่าจะลงจากเขาแล้ว เพราะพื้นที่ป่าบริเวณเทือกเขาบรรทัดนั้น เป็นป่าดงดิบ ที่มีความชื้น หากไม่ชำนาญป่าอาจหลงได้ หากเสี่ยแป้งยังอยู่บนป่าตนก็เชื่อว่าไม่ได้อยู่คนเดียวแน่นอน ต้องมีพรานป่าอยู่ด้วย เพราะหากอยู่คนเดียวบนเทือกเขาบรรทัด ไม่ใช่เรื่องง่าย แม้แต่พรานที่ชำนาญเส้นทางเอง หากไม่ใช่เส้นทางของตนเองก็หลง เช่น ตนเองเป็นพรานแถวถ้ำโกบพื้นที่อ.มะนัง หากออกนอกเส้นทางเดินไปบ้านตระ หรือเดินไปทางทับทุ่ง วังสายทองละงูก็อาจหลงได้ นอกจากจะจับเส้นทางลำธารเท่านั้น เพราะผืนป่ามีความซับซ้อน
ส่วนเรื่องอาหาร ตนเองมองว่าหากผ่านข้ามมาทาง จ.สตูล จะไม่อด เพราะบนเขาบรรทัดจะมีชาวบ้านหลายกลุ่ม ทั้งพรานป่า กลุ่มหาของป่า ที่จะนำเสบียงไปไว้บนเขา  และเขาจะทิ้งเสบียงไว้ ไม่เอากลับ มีอุปกรณ์หุงหาอาหารครบ นอกจากนี้ มีหัวลาโอนที่สามารถกินได้ แต่ต้องมีพรานป่าไปด้วย หากไม่มีพรานป่าเชื่อว่าเสี่ยแป้งหลงทางแน่ เพราะป่าซับซ้อน และด้านบนจะเย็นมาก ตนคิดว่าเสี่ยแป้งจะไม่อยู่บนพื้นที่ราบแต่จะหลับนอนตามรูถ้ำ

ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าหากเสี่ยแป้งลงมาทางด้าน จ.สตูล กลัวหรือไม่ พรานไชยวัฒน์ หรือพรานมิตร กล่าวว่า ตอบไม่ถูก เพราะเขาคือโจร และมีอาวุธสงคราม เราไม่สามารถเชื่อใจได้ ผู้สื่อข่าวได้ถามเรื่องสิ่งเร้นลับบนเทือกเขาบรรทัด พรานมิตรบอกว่า พรานทุกคนมีความเชื้อเรื่องสิ่งเร้นลับ ที่ตนมั่นใจว่าเสี่ยแป้งไม่ได้หนีคนเดียวเพราะมีโอกาสหายสาปสูญ หรือหลงป่า ซึ่งหลายคนที่เข้าไปแล้วหายไปเลย พรานป่าทุกคนเมื่อเข้าป่า จะต้องไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา ผู้พิทักษ์รักษาป่าโดยเฉพาะป่าดงดิบแบบเขาบรรทัด ก่อนกินข้าวก็ต้องวางให้เจ้าป่าก่อน เชื่อว่าพรานที่มากับเสี่ยแป้งต้องมีคาถาปิดป่า จนท.จึงมองไม่เห็นแม้นไปกันเยอะ และไม่แน่ใจว่าก่อนเข้าป่าค้นหาจนท.ได้จุดธูปขอเปิดป่าก่อนหรือไม่ ซึ่งเรื่องแบบนี้พรานป่าทุกคนมีความเชื่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark