ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ชาวบ้านแจ้งผ่านสายด่วน 1362 รุดจับ อิกัวนาเขียว ซอยลาซาล 46


กรุงเทพฯ ก็ไม่เบา ชาวบ้านแจ้งผ่านสายด่วน 1362 รุดจับอิกัวนาเขียว สัตว์ป่าสร้างความเดือดร้อน ซอยลาซาล 46 บางนา

วันนี้ (16 พ.ย.66) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดปฏิบัติการจับอิกัวนาเขียว ซึ่งแพร่พันธุ์อยู่ในชุมชนเขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี จับอิกัวนาส่งตัวไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ 1 จังหวัดนครนายก ซึ่งอิกัวนาเขียวที่จับได้ บางตัวมีความยาวถึง 1.50 เมตร

สำหรับอิกัวนาเขียว ตามที่ได้รับรายงานการพบการแพร่พันธุ์ในจังหวัดเพชรบุรีและลพบุรี ล่าสุด หมอล็อต นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ได้รับแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1362 ว่ามีอิกัวนาจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อน บริเวณหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ในซอยลาซาล 46 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึวเข้าดำเนินการจับอิกัวนาเขียว ทันที

อิกัวนาเขียว เป็นสัตว์ต่างถิ่น (Alien Species) ในสกุล Iguana จากทวีปอเมริกาใต้และอเมริกากลาง จัดเป็นสัตว์ป่าควบคุมกลุ่มที่ 1 ของอนุสัญญาไซเตส ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มักพบเชื้อซาลโมเนลลา ซึ่งคนอาจติดเชื้อจากการสัมผัส และการขับถ่ายของเสียไว้ตามทางถนน บ้านเรือน ซึ่งอาจปนเปื้อนอาหาร ซึ่งจะมีอาการอาเจียนท้องเสียได้

ผู้ที่ครอบครองอีกัวนาเขียวไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องไม่ปล่อยสู่ธรรมชาติ ซึ่งการปล่อยอีกัวนา มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ หากมีการพบเห็นอิกัวน่าเขียวอยู่ในชุมชน ให้แจ้งทางสายด่วน 1362 เพื่อดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ ดักจับและนำส่งไปดูแลยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า และศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่มีอยู่ทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark