ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวบ้าน ร้อง โรงงานหลอมอะลูมิเนียม ส่งกลิ่นเหม็น จ.สมุทรสาคร [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ร้องเรียนโรงงานหลอมอะลูมิเนียมมาตั้งติดกับชุมชน ส่งกลิ่นเหม็น เสียงดัง และกลัวจะเกิดสารพิษในอากาศ แม้ตอนนี้ถูกสั่งปิดปรับปรุง แต่ก็แอบลักลอบเปิดในช่วงกลางคืน ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง ในเจาะเกาะติด 

เป็นเสียงสะท้อนจากชาวบ้านชุมชนหลังวัดพันธุวงษ์ ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร หลังมีโรงงานหลอมอะลูมิเนียมมาตั้งอยู่ติดกับชุมชน เปิดทำงานตั้งแต่เช้ายันสว่าง เกือบทุกวันจะมีกลิ่นเหม็น เสียงดังจากเครื่องจักร กลุ่มควันสีดำจากปล่องขนาดใหญ่ จนกระทบกับความเป็นอยู่ของชาวบ้าน พืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ใบหยิกงอ ไม่กล้าแม้จะนำมารับประทาน

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังชุมชนแห่งนี้ เราได้เห็นเด็ก ๆ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง บ้านอยู่ติดกับโรงงานแห่งนี้จำนวนหลายคน ซึ่งลูกหลานกังวลว่าอาจได้รับผลกระทบจากสารพิษจากโรงงานที่สูดดมเข้าไปทุกวัน

ไม่เพียงแค่กลิ่น เสียง และฝุ่น เท่านั้น โดยแต่ละวันยังมีรถบรรทุกหลากหลายขนาดที่ขนส่งอะลูมิเนียมเข้ามาหลอมในโรงงานวิ่งเข้า-ออก โดยเฉพาะเวลากลางคืน ถนนเลียบคลองที่แคบ ทำให้ไปเฉี่ยวชนรถของชาวบ้านเสียหาย

เรายังได้เจอกับเจ้าของโรงงานแห่งนี้ที่ให้ข้อมูลและพาทีมข่าวเข้าไปดูในโรงงาน พร้อมยอมรับว่าก่อนหน้านี้หุ้นส่วนบริษัทเคยทำถุงขยะจากการหลอมอะลูมิเนียมแตก และมีฝนตกลงมาส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วจนถูกร้องเรียน แต่หลังจากนั้นก็มีการปรับปรุงทั้งเรื่องเสียง และกลิ่น หมดเงินไปกว่า 3 ล้านบาท มิหนำซ้ำยังต้องหยุดกิจการจนไม่มีเงินจ่ายลูกน้อง จึงอยากขอความเป็นธรรมในฐานะผู้ประกอบการ ขอเดินหน้าเปิดกิจการต่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark