ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : 100 ปี ไม่เคยแก้ไข ชาวบ้านไหว้ท่วมหัว วอนซ่อมถนนผิวพระจันทร์ จ.กาฬสินธุ์

เช้านี้ที่หมอชิต - คลายทุกข์ชาวบ้านวันนี้พาไปดู ถนนขรุขระเหมือนผิวพระจันทร์ ชนิดที่ชาวบ้านบอกว่า 100 ปีเป็นอย่างไร ทุกวันนี้ก็ยังเป็นแบบนั้น

โดยเรื่องนี้ชาวบ้านใน ตำบลมหาไชย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความทางโซเชียลว่า "มีเส้นทางขรุขระแต่ไร้หน่วยงานเกี่ยวข้องเหลียวแล ระยะทางประมาณ 5- 6 กิโลเมตร จะออกไปโรงเรียนก็ลำบาก คนที่รับผิดชอบถนนบ้านดงบัง-นาแก้ว ตำบลมหาไชย ช่วยดูแลชาวบ้านด้วย ลำบากมาเป็นร้อยปีแล้ว ที่อื่นทำได้ แต่บ้านเราลำบากมาเป็นร้อยปีแล้ว ยังไม่มีใครมาสนใจที่จะพัฒนา ประชาชนในหมู่บ้านเราก็เกือบ 1,000 คน ก็เป็นประชาชนของท่านเหมือนกัน เวลาหาเสียงทำไมปากดีจัง"

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบถนนสายดังกล่าว พบว่าเป็นถนนลูกรัง ที่แทบจะไม่มีหินลูกรังให้เห็น กลับเต็มไปด้วยหลุมบ่อ ร่องรอยการกัดเซาะของน้ำฝน นายแปน กาเว อายุ 66 ปี ชาวบ้านบอกว่า ถนนสายนี้ถือเป็นเส้นทางสายหลัก ที่ชาวบ้านใช้เดินทางเข้าสู่ตัวอำเภอสมเด็จ และมาทำบุญที่วัดภูปูนในฝัน วัดหลวงตาแผน เด็กนักเรียนไปโรงเรียนและเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าการเกษตร

แต่ที่ผ่านมาในฤดูฝนก็เต็มไปด้วยบ่อน้ำขัง โคลนเลน ฤดูแล้งก็เต็มไปด้วยหลุมบ่อ ฝุ่นละออง มองดูเหมือนถนนผิวพระจันทร์ ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาพัฒนาให้ดีขึ้น ที่ผ่านมาจึงเกิดอุบัติเหตุบ่อย

ชาวบ้านจึงขอวิงวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรีบมาดำเนินการพัฒนา ปรับปรุงถนนสายนี้ให้ด้วย เพราะชาวบ้านเดือดร้อนมาก ไม่อยากเห็นการสูญเสียทรัพย์สิน บาดเจ็บ ล้มตาย เพราะเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายนี้

ทางด้านนายอภิวัฒน์ พรหมคำบุตร ปลัดเทศบาลตำบลมหาไชย ซึ่งระบุว่า ถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง ตำบลมหาไชยและตำบลผาเสวย เป็นเส้นทางที่ อบจ.เป็นผู้ก่อสร้าง และขึ้นทะเบียนเป็นทางหลวงท้องถิ่นของ อบจ. ซึ่งทางเทศบาลตำบลมหาไชยไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ยังขาดแคลนงบประมาณ

ซึ่งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ได้เขียนโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางจราจรในพื้นที่ 10 หมู่บ้าน จากหลายหน่วยงาน แต่ยังไม่ได้รับการจัดสรรลงมาแต่อย่างใด ขณะที่งบประมาณบริหารจัดการภายในองค์กรปีละประมาณ 36 ล้านบาทก็แทบจะไม่เพียงพอ

แต่อย่างไรก็ตาม จะพยายามเสาะหาช่องทางงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางสายนี้ ล่าสุดได้ยื่นกู้เงินจากกองทุนส่งเสริมกิจการเทศบาล กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น วงเงินกว่า 3 ล้านบาท เพื่อสร้างถนนคอนกรีตจุดที่ชาวบ้านร้องเรียนมา พร้อมลงหินลูกรังไหล่ทาง ซึ่งได้ผู้รับจ้างและทำสัญญากันเรียบร้อย พร้อมที่จะดำเนินการในเร็ว ๆ นี้ แต่ทิ้งท้ายว่า อยากให้ทาง อบจ.จัดงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตในส่วนที่เหลือ เพราะว่าเกินกว่ากำลังของเทศบาลที่จะรับผิดชอบได้หมด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark