ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : เฮฮา ประเพณีแห่กฐินทางน้ำ และแข่งพายเรือกระด้ง จ.สุรินทร์

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้ไปชมสีสันสุดฮา กับประเพณีแห่กฐินทางน้ำ พร้อมการแข่งขันเรือกระด้งหนึ่งเดียวในไทย กับ เรือเข็ม หรือเรือยาวขนาดเล็ก 8 ฝีพาย ที่หาดูจากที่ไหนไม่ได้ นอกจากที่ อบต.น้ำเขียว จังหวัดสุรินทร์

เมื่อวานนี้ ที่ท่าน้ำวัดอรุณโรจน์ หมู่ 5 บ้านอาจญา อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ อบต.น้ำเขียว ได้จัดให้มีการแห่กฐินทางน้ำด้วยเรือเล็ก เรือยาว และเรือภูมิปัญญาของชาวบ้าน นั่นคือ เรือกระด้ง ซึ่งเป็นเรือที่ทาง อบต.น้ำเขียว กำลังรื้อฟื้นขึ้นมาเพื่อเป็นการอนุรักษ์ และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน โดยมี นายนุรุทธิ์ เจริญพันธ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในจัดกิจกรรมครั้งนี้

ซึ่งในทุกปี อบต.น้ำเขียว ได้จัดให้มีการแห่กฐินทางน้ำด้วยเรือในช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เกี่ยวโยงกับสายน้ำให้อยู่สืบไป พร้อมทั้งส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นควบคู่กับกับการท่องเที่ยววิถีชุมชน โดยจะให้มีการแข่งขันพายเรือเล็ก ที่สร้างเสียงจากกองเชียร์อย่างสนุกสนาน อีกทั้งยังมีการแข่งขันเรือเข็ม หรือเรือเล็กขนาด 8 ฝีพาย ชิงถ้วยและเงินรางวัล และการแข่งขันพายเรือกระด้ง ที่เป็นสีสันไฮไลต์ของงาน ที่เหนื่อยทั้งคนพาย และกองเชียร์ ที่ลุ้นเอาว่าจะพายตรง พายวน พายเฉียง หรือเรือจะคว่ำ เพราะเรือกระด้งมีลักษณะกลม และโคลงเคลง ถ้าไม่ชำนาญในการพายก็จะยากและหมุนจนเวียนหัว ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะและสนุกสนานให้กับกองเชียร์ทั้ง 2 ริมฝั่งน้ำ

นายสันชัย สมล้วน นายก อบต.น้ำเขียว บอกว่าทาง อบต.น้ำเขียว บอกว่า การใช้เรือเข็ม หรือเรือกระด้ง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชาวบ้าน ใช้สำหรับลากข้าวนาปรังออกจากพื้นที่น้ำท่วม จึงนำมาต่อยอดเป็นการแข่งขัน และต้องการวางแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่อไป

นายก อบต.น้ำเขียว กล่าวด้วยว่า อนาคตจะสนับสนุนการสอนจักสานเรือกระด้งจากวิทยากรผู้มีความรู้ โดยใช้ไม้ไผ่ที่เป็นวัตถุดิบที่มีมากตามธรรมชาติในพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้มีหลายชุมชนให้ความสนใจ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ถือว่าจะเป็น OTOP ตำบลน้ำเขียวในโอกาสต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark