ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แผ่นดินไหวในเมียนมา รับรู้ได้ถึงประเทศไทย จ.เชียงราย ชื่นชม เด็กๆ นักเรียนเอาตัวรอด

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในประเทศเมียนมา เรียกว่าสั่นสะเทือน โดยเฉพาะในภาคเหนือตอนบน รับรู้ได้อย่างชัดเจน ผู้คนต้องหนีกันมานอกอาคาร ไปชมภาพ

แผ่นดินไหวในเมียนมา รับรู้ได้ถึงประเทศไทย จ.เชียงราย
นี่เป็นภาพขณะนักเรียนในโรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่วนใหญ่น้อง ๆ จะหมอบลงใต้โต๊ะเรียน บางส่วนก็วิ่งลงจากอาคาร คุณครูก็พยายามควบคุมสถานการณ์ ก่อนจะบอกให้นักเรียนทั้งหมดวิ่งลงจากอาคารไปรวมตัวกันที่สนามหญ้าของโรงเรียน     

นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือน ยังทำให้แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ที่กำลังทำงานอยู่ที่อาคารแห่งหนึ่ง ในที่ว่าการอำเภอแม่สาย พลัดตกลงมาจากนั่งร้าน จนทำให้แขนซ้ายหัก เจ้าหน้าที่ต้องประสานกู้ภัยรับตัวส่งโรงพยาบาลแม่สายทันที

ส่วนความเสียหายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นโบราณสถาน โบราณวัตถุต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะที่เมืองเก่าเชียงแสน หรือ อาคารบ้านเรอนของราษฎร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสำรวจความเสียหาย

ซึ่งตามรายงานแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นประมาณ 08.37 น. มีขนาดถึง 6.4 จุดศูนย์กลางใกล้กับเมืองเชียงตุง รัฐฉาน ในประเทศเมียนมา ห่างจากอำเภอแม่สาย 100 กิโลเมตร

โดยคุณครู เปิดเผยว่า พอเกิดแผ่นดินได้ประกาศให้นักเรียนนั่งหมอบ หลังจากนั้นได้ให้นักเรียนออกจากอาคารลงมาที่สนาม ซึ่งนักเรียนให้ความร่วมมือดี เพราะได้มีการซักซ้อมประสบเหตุแผ่นดินไหวมาแล้วหลายครั้ง

ขณะที่สกายวอล์คบนวัดพระธาตุดอยเวา ซึ่งตั้งอยู่บนดอยสูงใกล้กับด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ขณะเกิดแผ่นดินไหว มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเดินอยู่ ประมาณ 40-50 คน โดยอาการที่รับรู้ได้ คือโครงสร้างเสาและตัวสะพานสั่นแรงพอสมควร ตรวจสอบเบื้องต้นแผ่นทางเดินกระจก ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะออกแบบให้สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ จากนี้ ทีมวิศวกรจะตรวจสอบโดยละเอียดต่อไป

แผ่นดินไหวสั่นสะเทือนภาคเหนือ จ.พะเยา
นี่เป็นภาพขณะที่เจ้าของบ้าน ในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา บันทึกไว้ขณะเกิดแผ่นดินไหว เป็นภาพถ่ายที่ติดไว้ข้างฝา มีอาการแกว่งไปมา หลังจากที่พบว่ามีแผ่นดินไหว และในหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยา สามารถรับรู้ถึงความรู้สึกของแผ่นดินไหวดังกล่าวได้อย่างชัดเจน โดยชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า สามารถรับรู้ถึงความรู้สึกได้รู้สึกว่าเหมือนตาลาย มีสิ่งของโยกไปมา ทำให้รู้ได้ว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้แรงพอสมควร

ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเร่งสำรวจความเสียหาย จ.เชียงใหม่
ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกพื้นที่ ที่สามารถรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน กล้องวงจรปิดตามบ้านเรือนประชาชน สามารถบันทึกภาพการสั่นสะเทือนเอาไว้ได้ และยังมีรายงานว่า ผู้ที่อยู่บนอาคารสูง พากันตื่นตกใจวิ่งหนีลงมานอกตัวอาคาร ทั้งโรงเรียน โรงพยาบาล

โดยประชาชน บอกว่า รู้สึกตกใจ ตอนแรกนึกว่าหน้ามืดจะเป็นลม แต่พอไปเห็นตู้ปลาที่สั่นไหวก็ทราบว่าเป็นแผ่นดินไหว โชคดีที่ไม่มีอะไรเสียหาย

โดยในศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการด่วนให้ทุกหน่วยงานที่ไม่ติดภารกิจ ออกสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชน รวมถึงสำรวจความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนใหญ่ทั้งสองแห่ง อย่าง เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ในพื้นที่อำเภอแม่แตง และเขื่อนแม่กวงอุมธารา อำเภอดอยสะเก็ด ว่าได้ผลกระทบหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark