ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เรือหางยาวนำเที่ยวล่ม หน้าเกาะไม้ไผ่ จ.กระบี่ โชคดี นทท. 6 คน ขึ้นฝั่งก่อนเรือล่มจึงปลอดภัย


เรือหางยาวนำเที่ยวล่ม หน้าเกาะไม้ไผ่ จ.กระบี่ โชคดี นทท. 6 คน ขึ้นฝั่งก่อนเรือล่มจึงปลอดภัย เจ้าหน้าที่นำชุดกู้ภัยดำน้ำกู้เรือ เบื้องต้นถูกคลื่นพัดเข้าท้ายเรือ พร้อมเตือนระยะนี้ ทะเลคลื่นลมแรงเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

วันที่ 17 พ.ย.66 นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้รับแจ้งจากหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.3 (เกาะไม้ไผ่) ว่า มีเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มบริเวณหน้าเกาะไม้ไผ่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ระหว่างเกาะพีพีและเมืองกระบี่ หลังรับแจ้งจึงสั่งการณ์ให้ชุดปฏิบัติการดำน้ำลึก และชุดกู้ชีพกู้ภัยเข้าช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนจะนำเรือตรวจการเข้าสมทบ

ที่เกิดเหตุตรงทะเลหน้าเกาะไม้ไผ่ พบเรือหางยาวนำเที่ยวชื่อโชคสิริณธร สภาพคว่ำจมลงใต้น้ำ โผล่พ้นน้ำเพียงส่วนหัวเรือ จนท.ชุดปฏิบัติการดำน้ำลึก และชุดกู้ชีพกู้ภัยเข้าดำเนินการใต้น้ำ ผูกเรือเพื่อชักลาก ก่อนประสานเจ้าของเรือเพื่อนำเรือเครน เข้ามาดำเนินการยกเรือลำที่จมแล้วลากกลับไปยังเกาะพีพีดอน เพื่อดำเนินการซ่อมส่วนที่เสียหายต่อไป

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ เรือลำดังกล่าวได้นำเรือเข้าส่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 6 คน ที่บริเวณเกาะไม้ไผ่ หลังจากนั้นก็นำเรือออกไปจอดผูกทุ่นเพื่อรอรับกลับ แต่ระหว่างนำเรือออกไปลอยลำ เกิดคลื่นแรงทำให้น้ำพัดเข้าจากส่วนท้ายเรือ เป็นเหตุให้เรือจมลง โชคดีนทท.ขึ้นเกาะก่อนจึงปลอดภัย ส่วนเรือประสานให้เจ้าของเรือกู้ขึ้นจากทะเล และนำกลับไปที่พีพีดอนเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ในห้วงระหว่างวันที่ วันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา มีประกาศ ฉบับลงวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 4(290/2566) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2566) แจ้งว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนช้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง มากกว่า 3 เมตร ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ชัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี้ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2566 นี้ไว้ด้วย

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงได้ออกประกาศอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เรื่อง ให้ระมัดระวังการประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวหรือดำเนินกิจกรรมใด ๆ ช่วงมีมรสุมคลื่นลมแรง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ ๑๖-๑๙ พฤศจิกายน 2566) ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ในการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว ได้ทราบและเพื่อความปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากการเดินเรือในช่วงมรสุมฝนตกหนักและคลื่นลมแรง จึงขอประกาศเตือนให้ใช้ความระมัดระวัง ในการประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวหรือดำเนินกิจกรรมใด(ในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลทุกแห่งในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำตรวจสอบความพร้อมต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา สวมเสื้อชูชีพตลอดเวลาขณะอยู่ในเรือและประกอบกิจกรรมเล่นน้ำ และขอให้ติดตามรายงานข่าวสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้สั่งการให้จุดบริการนักท่องเที่ยวทุกแหล่ง เตรียมความพร้อม ทั้งเครื่องมือและบุคลากร จัดตั้งกู้ภัยประจำอุทยานแห่งชาติ ในการดูแลอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและให้คำแนะนำ แก่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวยังอุทยานแห่งชาติได้รับความปลอดภัยในการเข้าไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark