ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อินเดีย ขอไทยส่งทีมกู้ภัยถ้ำหลวงฯ ช่วยคนติดอุโมงค์ถล่ม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อินเดียเร่งขอความช่วยเหลือจากไทยในการกู้ภัยเหตุอุโมงค์ถล่มจนทำให้คนงานกว่า 40 ชีวิตต้องติดอยู่ภายใน

เป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์แล้วที่คนงานกว่า 40 คน ต้องติดอยู่ใต้อุโมงค์ในรัฐอุตตรขัณฑ์ ของอินเดีย ที่พังถล่มลงมา โดยเมื่อกลางดึกวานนี้ ทีมกู้ภัยต้องหยุดการช่วยเหลือชั่วคราวหลังจากได้ยินเสียงแตกร้าวด้านใน ขณะที่หินในบริเวณนี้มีความเปราะอย่างมาก ทำให้ทางการอินเดียวิตกว่า อาจมีการถล่มเพิ่ม แต่ทีมกู้ภัยยังคงติดต่อสื่อสารกับผู้คนที่ติดอยู่ด้านในด้วยวิทยุอยู่เป็นระยะ

ขณะเดียวกัน มีรายงานความคืบหน้าว่า เครื่องมือขุดเจาะที่สำคัญพังเสียหายหลายครั้ง ทำให้ทีมกู้ภัยของอินเดียต้องขอความช่วยเหลือไปยังนานาชาติเพื่อร่วมภารกิจในครั้งนี้ อาทิ ทีมกู้ภัยจากสถาบันธรณีเทคนิคแห่งนอร์เวย์ รวมไปถึงยังได้ขอความช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยไทย ที่เคยปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเด็ก ๆ 13 หมูป่าที่เข้าไปติดในถ้ำหลวงเมื่อปี 2561 ด้วย

ทั้งนี้ สื่ออินเดียได้เปิดเผยวิธีการส่งน้ำและอาหารสำหรับคนงานด้านใน ด้วยการส่งผ่านท่อขนาดกว้างเพียง 15 เซนติเมตร นอกจากนี้ ท่อดังกล่าวยังถูกใช้เพื่อส่งข้อความสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพของคนงานที่ติดอยู่ด้วย ซึ่งพบว่า ขณะนี้หลายคนรู้สึกสิ้นหวังอย่างมาก เพราะสิ่งสำคัญที่พวกเขาต้องการไม่ใช่เพียงแค่อาหารและน้ำดื่มเท่านั้น แต่เป็นการได้ออกไปด้านนอก ซึ่งพวกเขาก็ยังไม่ทราบว่า ภารกิจช่วยเหลือครั้งนี้จะสำเร็จเมื่อไหร่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark