ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เริ่มแล้ว ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับประเพณีลอยกระทงในปีนี้ ถ้าพูดถึงลอยกระทง ก็มักจะนึกถึงประเพณีวัฒนธรรมทางภาคเหนือ ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดสุโขทัย

เริ่มแล้ว ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย
โดยเมื่อวานนี้ ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย ได้มีพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย ซึ่งถือเป็นงานไฮไลต์งานใหญ่ของประเพณีลอยกระทงในประเทศไทย ที่นักท่องเที่ยวต้องไปให้ได้ซักครั้ง

โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ โดยครั้งนี้ได้จัดเป็นครั้งที่ 46 แล้ว ซึ่งงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย จะจัด 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 18 - 27 พฤศจิกายน นี้

ช่างฟ้อน 727 คน ซ้อมใหญ่ประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่
ไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกจังหวัดที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินิยมไปสัมผัสบรรยากาศประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา หรือชาวล้านนาเรียกว่า "ป๋าเวณียี่เป็ง" ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่จะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทั่วเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 26 - 28 พฤศจิกายนนี้

และในวันนี้ที่อนุสาวรีย์สามกษัตรย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการซ้อมใหญ่ฟ้อนเทียนบูชาเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม โดยมีช่างฟ้อนมาร่วมฟ้อนเทียนมากถึง 727 คน เท่ากับอายุเมืองเชียงใหม่ 727 ปี และถือเป็นการซ้อมเตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยช่างฟ้อนแต่ละคน ได้แต่งชุดพื้นเมืองมีสันต่างๆ มาร่วมซ้อมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยมีทั้งนักท่องเที่ยว และชาวเชียงใหม่ มาชมการซ้อมกันจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark