ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลูก-หลาน สท.คนดัง บวชจัดเต็มแห่นาคทางเรือ จ.พิษณุโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - "สท.แดง พันปี" คนดังจังหวัดพิษณุโลก จัดงานบวชให้ลูกและหลานทั้งที ต้องจัดใหญ่ จัดเต็ม ด้วยการจัดแห่นาคทางน้ำพร้อมเห่เรือ เพลงเรือ เพลงฉ่อย ดังกระหึ่มสองฝั่งแม่น้ำน่าน

เรือมอญขนาดใหญ่ พร้อมเรืออีโปง เรือหางยาว และเรือท้องแบน รวม 12 ลำ ร่วมแห่นาคทางเรือตามแบบดั้งเดิมของประชาชนคนพิษณุโลก ในพิธีอุปสมบท นายอธิพงศ์ นาทิพย์ หรือ นาคฟ้า และ นายสิทธิโชค อินเอี่ยม หรือ นาคจ๊าบ ซึ่งเป็นลูกชายและหลานชายของ นายคณาธิป นาทิพย์ หรือที่คนพิษณุโลกรู้จักกัน คือ "สท.แดง พันปี" อดีต สท.เทศบาลนครพิษณุโลก

โดยระหว่างที่แห่นาคทางเรือ มีการละเล่นทั้งเห่เรือ เพลงฉ่อย เพลงเรือ จากพ่อเพลงแม่เพลงท้องถิ่น โดยพายเรือทวนน้ำขึ้นไปจากท่าน้ำวัดพันปี ไปจนถึงหน้าวัดพระพุทธชินราช เพื่อกราบสักการะก่อนเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดพันปีบ้านเกิด โดยมีระยทางประมาณ 15 กิโลเมตร
 
ขณะที่บนฝั่งยังมีสาวงามมาร่ายรำกันอย่างสวยงาม หลังจากมาถึงท่าน้ำวิหารพระพุทธชินราชแล้ว จึงนำนาคเข้าไปกราบภายในพระวิหาร ก่อนจะลงเรือกลับมาเข้าโบสถ์ ทำพิธีอุปสมบทที่วัดพันปี บ้านเกิด ในเวลา 20.09 น. ของวันเดียวกัน ถือว่าเป็นการสืบทอดพิธีอุปสมบทตามประเพณีดั้งเดิมเข้าไว้ได้อย่างครบถ้วน

นายคณาธิป นาทิพย์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดี จึงได้อุปสมบทบุตรชายและหลานชาย ด้วยการแห่นาคทางเรือตามแบบดั้งเดิมของประชาชนคนพิษณุโลก ที่มีภูมิลำเนาอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำน่าน เพื่อสืบสานและรื้อฟื้นประเพณีท้องถิ่นของชาวเมืองพิษณุโลก เก็บไว้ให้ลูกหลานได้ชมกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark