ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาลปักหมุดแก้หนี้ช่วยประชาชน

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาลปักหมุด เตรียมแก้หนี้ทั้งในระบบ และหนี้นอกระบบ ช่วยประชาชน โดยนายกรัฐมนตรียอมรับ ตกใจกับตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้

รัฐบาลปักหมุดแก้หนี้ช่วยประชาชน
ปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน ที่ยังคงบั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ส่งผลให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เร่งแก้ปัญหา โดยวันนี้ได้ร่วมประชุมที่กระทรวงการคลัง เพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ ถึงสภาพเศรษฐกิจไทยโดยรวม ยอมรับว่า มีความกังวลอย่างมากหลังเห็นตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3 เติบโตเพียง 1.5% ต่ำกว่าหลาย ๆ ประเทศในอาเซียน จากนี้ไปต้องเร่งแก้ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือหนี้ในระบบ และหนี้นอกระบบ

โดยรัฐบาลเตรียมประกาศ แนวทางความช่วยเหลือ เป็นแพ็กเกจใหญ่ ซึ่งหนี้นอกระบบจะประกาศวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ โดยจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ ส่วนหนี้ในระบบนั้นจะแถลงความชัดเจนในวันที่ 12 ธันวาคม เวลา 14.00 น.

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่ารัฐบาลจะใช้กลไกตามอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลในการช่วยเหลือและแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของประชาชน โดยเข้าไปแก้ไขที่โครงสร้าง ซึ่งจะเป็นคนละส่วนกับโครงการพักหนี้ที่เป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นเท่านั้น และจะไม่เหมือน 13 ครั้งที่ผ่านมา ที่เป็นเพียงแค่การประวิงเวลา มั่นใจจะทำให้ประชาชนพลิกฟื้นชีวิต กลับมาได้อย่างแข็งแรง ส่วนข้อเสนอให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME นั้น มองว่ายังเป็นโจทย์ที่ท้าทาย เพราะต้องอยู่ในกรอบภาระที่รัฐบาลรับไหว

ก.มหาดไทย จี้ท้องถิ่นลงทะเบียนลูกหนี้
ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้นายอำเภอ ผู้กำกับการ แต่ละโรงพัก ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาเป็นผู้ประสานงานในการแก้ไขปัญหาหนี้ ซึ่งจะไม่ใช้คำว่าหนี้นอกระบบ แต่เป็นหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน คิดดอกเบี้ยสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา รวมทั้งสั่งการให้นายอำเภอ เรียกลูกหนี้ ทั้งหลาย มาแสดงตนขึ้นทะเบียน เพื่อแก้ไขปัญหา ย้ำว่า ปัญหาหนี้ เป็นวาระแห่งชาติทั้งชาตินี้และชาติหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark