ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านโอดเดือดร้อน! ภารกิจล่า เสี่ยแป้ง กระทบชีวิต จ.ตรัง

เช้านี้ที่หมอชิต - ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ภารกิจไล่ล่า "แป้ง นาโหนด" ยังคว้าน้ำเหลว ด้านชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากปฏิบัติการครั้งนี้ ประกอบอาชีพไม่ได้ แถมถนนหนทางก็ยังชำรุดเสียหาย วอนภาครัฐออกมารับผิดชอบ

นี่คือสภาพของถนนในชุมชนบ้านตระ หมู่ 2 ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ชุมชนที่ตั้งอยู่เหนือน้ำตกโตนตก เทือกเขาบรรทัด ซึ่งชาวบ้านร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า ถนนคอนกรีตเล็ก ๆ ที่เป็นเส้นทางเข้า-ออก หมู่บ้าน ขณะนี้พังเสียหายหลายจุด จากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ที่เข้าปิดล้อมหาตัว นายแป้ง โดยเฉพาะการใช้รถจักรยานยนต์หลายคันเป็นยานพาหนะ นอกจากเจ้าหน้าที่ก็ยังมีนักข่าวอีกหลายสำนักใช้เส้นทางของชาวบ้าน ทำให้ถนนคอนกรีตกว้างประมาณ 50-80 เซนติเมตร ที่ชาวบ้านสละเงินและช่วยกันก่อสร้างได้พังเสียหาย ทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่คนในพื้นที่ และทำให้การสัญจรของชาวบ้านมีความยากลำบากมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนแบบนี้

นายล่อง เพชรสุด ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า สาเหตุที่ถนนพัง เพราะตำรวจใช้เส้นทางนี้ขึ้นไปหาร่องรอย นายแป้ง วันละหลายรอบ เมื่อถนนพังไปแล้ว ตอนนี้ชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อน

ต่อมา นายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เดินทางมามอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ให้ชาวบ้านบ้านตระ ที่เป็นกลุ่มเปราะบาง จำนวน 27 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน โดยชาวบ้านเรียกร้องให้มีแนวทางแก้ปัญหาผลกระทบ คือ 1.ขอให้การทำมาหากินของชาวบ้านกลับสู่ปกติสุข 2.ขอให้มีหน่วยงานรับผิดชอบ ปรับปรุงเส้นทางเข้า-ออก ที่ได้รับความเสียหายให้เป็นปกติเหมือนเดิม 3.ขอให้ติดตั้งสัญญาณ เครื่องมือสื่อสารในบ้านตระ หากมีผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าไป คนในพื้นที่สามารถติดต่อสื่อสารเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้ทันที

โดย นายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขอรับข้อเรียกร้องของชาวบ้านไว้พิจารณา และจะพยายามแสวงหางบประมาณมาให้ แต่หน่วยงานที่จะต้องดำเนินการ คือ อุทยานฯ เพราะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบตามกฎหมาย ซึ่งเส้นทางนี้อาจจะใช้เป็นเส้นทางในการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ในอนาคตร่วมด้วยก็ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark