ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ขยี้อีก ! อ.เจษฎ์ ไม่กลัวทัวร์ลง แชร์คลิปบั้งไฟพญานาค 2566 ถ่ายจากฝั่งลาว ลูกไฟมาจากไหนกันแน่?


ขยี้อีก ! อ.เจษฎ์ โพสต์คลิปหลักฐาน "บั้งไฟพญานาค" ถ่ายจากฝั่งลาว 2566 ลั่นกล้อง 360 องศาเก็บภาพ 2 ฝั่ง เห็นชัดลูกไฟมาจากไหนกันแน่ งานนี้ไม่กลัวทัวร์ลง

ประเด็นร้อนบั้งไฟพญานาคยังไม่จบ หลังล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้ง โดยมาพร้อมกับภาพและคลิปวิดีโอที่ระบุว่าเป็นคลิปบั้งไฟพญานาคที่ถ่ายจากฝั่งลาว เมื่อวันที่ 29 ต.ค.66 ที่ผ่านมา ที่มีการอ้างลูกไฟไม่ได้ขึ้นจากกลางแม่น้ำโขง แต่ขึ้นจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในฝั่งลาว โดยที่เพจเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โพสต์เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 ระบุข้อความว่า

สรุปคลิป "บั้งไฟพญานาค ถ่ายจากฝั่งลาว 2566" ครับ
ปีนี้ คุณสมภพ (สมภพ ขำสวัสดิ์) ข้ามไปถ่ายจากฝั่งประเทศลาวปีนี้ พร้อมกับทีมงานที่ถ่ายจากฝั่งไทยครับ โดยมีการลองใช้กล้อง 360 องศา เพื่อให้เห็นภาพจาก 2 ฝั่งพร้อมๆ กันด้วย (https://www.youtube.com/watch?v=R862fEN5pcU) ... ลองมาชมดูประสบการณ์ที่เค้าได้เจอมานะครับ หึๆๆ

เนื้อหาไฮไลต์จากคลิป (ความยาว 21 นาที)
- เคยมีหลายคนแล้ว ที่พยายามข้ามไปถ่ายบั้งไฟพญานาคจากฝั่งลาว แต่ถ่ายไม่ได้ (ได้แต่ได้ยินเสียงคนไทยเฮเป็นระยะๆ )  เพราะมันไม่ได้ขึ้นจากกลางน้ำโขง แต่ขึ้นจากด้านหลังของพวกเขา หลังหมู่บ้านหลังป่าไม้ฝั่งลาว

- 29 ตุลาคม ปี 2566 นี้ คุณสมภพ ไปตั้งกล้อง 360 องศา ที่บ้านทวย เมืองท่าพระบาท แขวงบอลิคำไซ ประเทศลาว อยู่ตรงข้ามกับ บ้านเปงจาน ตำบลโพนแพง อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย ประเทศไทย (พื้นที่นี้ พวกเขาเคยมาตั้งกล้องถ่ายภาพ และบินโดรนถ่ายแล้ว พบว่าลูกไฟก็ขึ้นจากฝั่งลาว)

- ปีนี้ ทีมงานฝั่งไทย ที่ถ่ายจากบริเวณหลัง อบต.โพนแพง ก็ถ่ายลูกไฟได้ ตั้งแต่ช่วง 6 โมงครึ่งถึง 1 ทุ่มครึ่ง รวม 12 ลูก และทุกลูกขึ้นจากฝั่งลาวทั้งหมดชัดเจน

- ส่วนกล้อง 360 องศาที่ตั้งอยู่ฝั่งลาว ซึ่งกล้องมีเลนส์มุมกว้างมาก 2 ด้านนั้น เลนส์ด้านที่หันไปทางฝั่งไทย ไม่พบเห็นลูกไฟเลย (ถ้ามีลูกไฟขึ้นจากน้ำจริง กล้องนี้ก็ต้องจับภาพได้) ขณะที่เลนส์ด้านที่หันไปทางฝั่งลาว กลับจับภาพลูกไฟขึ้นจากป่าด้านข้างได้ ! (กล้องติดเสาสูง 10 เมตรแล้ว แต่ยังโดนป่าบังไปบางส่วน)

- ทางทีมงานฝั่งลาว ยังมีกล้องวิดีโออีกตัวที่ไปยืนถ่ายในที่สูง บริเวณท่าทรายใกล้เคียง ก็จับภาพลูกไฟขึ้นจากอีกจุดหนึ่งของฝั่งลาว ได้ในบริเวณที่ลึกเข้าไปในมาก ไม่ใช่ที่ริมแม่น้ำโขง

- กลับมาที่จุดตั้งกล้อง 360 องศา พบว่าช่วง 2 ทุ่มกว่าเกือบ 3 ทุ่ม มีลูกไฟขึ้นมาอีก ถูกยิงจากริมแม่น้ำโขง 11 ลูก
- ทีมงานตัดสินใจวิ่งอ้อมหมู่บ้าน ไปดูที่บริเวณท่าทราย และลงไปที่บริเวณริมแม่น้ำ พบคนน่าสงสัยก่อกองไฟอยู่ พร้อมทั้งมีปืนด้วย และหลังจากนั้นก็ไม่มีลูกไฟขึ้นอีก !

ลองเปิดดูเต็มๆ ในคลิปนะครับ  https://www.youtube.com/watch?v=R862fEN5pcU

ทั้งนี้หลังจากโพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ บ้างก็บอกว่าความเชื่อยากจะเปลี่ยน แต่ถึงอย่างนั้นกรณีดังกล่าว ก็มีคนไม่น้อยยืนยันว่าเคยเห็นลูกไฟ บั้งไฟพญานาคขึ้นจากน้ำกับตาจริงๆ ซึ่งหลายคนมองว่าเรื่องนี้ก็ยังคงต้องเป็นข้อพิสูจน์ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหรือฝีมือมนุษย์ อย่างที่มีการตั้งข้อสงสัยกันต่อไป

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook : Jessada Denduangboripant

 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark