ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับอีกแล้ว รถบรรทุกทราย น้ำหนักเกือบ 100 ตัน จ.นครปฐม

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจทางหลวงสกัดจับรถบรรทุกน้ำหนักเกินได้อีกแล้ว คราวนี้เป็นรถบรรทุกทราย 22 ล้อ บรรทุกน้ำหนักรวมรถเกือบ 100 ตัน

เป็นภาพขณะที่ตำรวจทางหลวงพบรถบรรทุกชนิดพ่วง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ต้องสงสัยว่าจะบรรทุกน้ำหนักเกิน วิ่งอยู่บนถนนพลดำริห์ ทางหลวงหมายเลข 346 กิโลเมตรที่ 63 ตำบลไผ่หูช้าง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ตำรวจจึงส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ พบว่าเป็นรถบรรทุกทราย

เมื่อนำไปชั่งน้ำหนัก พบว่า แค่ส่วนของหัวลากส่วนเดียว ก็มีน้ำหนักถึง 48 ตัน แล้ว เกือบจะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ที่ระบุให้รถบรรทุกพ่วงชนิดนี้ จะต้องบรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 50.5 ตัน ดังนั้น เมื่อรวมน้ำหนักส่วนพ่วง ที่ชั่งได้อีกกว่า 46.7 ตัน ทำให้รถบรรทุกพ่วงคันนี้มีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 94.7 ตัน หรือเกือบ 100 ตัน เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาถึง 44.4 ตัน

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบส่วนหัวลาก พบว่าภาษีหมดอายุตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2565 และส่วนพ่วงที่นอกจากจะไม่มีติดแผ่นป้ายทะเบียนแล้ว ยังถูกยกเลิกเลขทะเบียนตั้งแต่ 30 กันยายน 2564 ถือว่าเป็นการประกอบการขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายอำพล อายุ 21 ปี คนขับรถ ตอนแรกอ้างว่าไม่ได้พกใบอนุญาตขับขี่รถบรรทุกประเภทชนิดที่ 3 มา ตำรวจจึงลองนำชื่อไปตรวจสอบในฐานข้อมูล ไม่พบว่ามีใบอนุญาตขับขี่รถบรรทุกประเภทชนิดที่ 3 แต่นายอำพลโกหก จากนั้นได้สอบสวนนายอำพล จนยอมรับสารภาพว่า ถูกว่าจ้างให้ทำหน้าที่ขับรถบรรทุกทราย โดยไปรับทรายมาจากบ่อทรายไม่มีชื่อ ในตำบลหนองพงนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าในตำบลดอนตูม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ทำงานนี้มานานกว่า 3 ปี แล้ว ได้ค่าจ้าง 400 บาทต่อเที่ยว

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหา "ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาใช้บนทางหลวง, เป็นผู้ประจำรถทำหน้าที่ขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต, ใช้รถในการขนส่งโดยไม่เสียภาษี, ประกอบการขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาต" ก่อนส่ง สภ.บางหลวง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark