ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : เจาะลึกเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว

ประเด็นเด็ด 7 สี - เมื่อวานนี้ประเด็นเด็ด 7 สี มีการพูดถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ วันนี้เราจะมาขยายภาพให้กว้างและลึกมากขึ้น ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

นี่เป็นภาพเด็กนักเรียนหลากหลายสัญชาติ ส่วนใหญ่เป็นเด็กชาวเมียนมา ลาว จีน และ ไทย กำลังตั้งใจเรียนอย่างแข็งขัน ในภาษาที่ตัวเองไม่รู้จัก

สำหรับที่โรงเรียนประถมดอกงิ้วคำ อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่มทองคำ ที่เปิดกว้างสำหรับเด็กทุกคน ไม่จำกัดสัญชาติ มีการสอนภาษาให้กับเด็กถึง 3 ภาษาทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และ ภาษาลาว รวมถึงวิชาสามัญทั่วไป เพื่อให้เด็กสามารถต่อยอดได้ในอนาคต
 
สำหรับที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ในเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้ามกับอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และด้วยการเติบโตที่ก้าวกระโดดของพื้นที่แห่งนี้ ทำให้ถูกหลายฝ่ายจับตามาตลอดว่า เป็นพื้นที่เกี่ยวข้องกับทุนสีเทาและขบวนการค้ายาเสพติดที่จะฟอกเงินผ่านทางกาสิโน

ซึ่งในเรื่องนี้ ทางบริษัทดอกงิ้วคำ ที่ได้รับสัมปทานบริหารพื้นที่ จากรัฐบาล สปป.ลาว ทราบดีถึงข้อกล่าวหา จึงสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ด้วยการพัฒนาพื้นที่ โดยมุ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยว มีการลงทุนจากชาวจีนมากมาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ให้เชื่อมโยงกับทั่วโลก

สำหรับสนามบินบ่อแก้วแห่งนี้ อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตการบินระหว่างประเทศ โดยทางเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ใช้เงินลงทุนกว่า 5,700 ล้านบาท โดยจะเปิดใช้ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2567 และเมื่อสร้างเสร็จ จะส่งมอบให้กับรัฐบาล สปป.ลาว บริหารงานต่อ

นอกจากนี้ยังมีการลงทุนสร้างสนามกอล์ฟภูกิ่วลม มูลค่า 2,000 ล้านบาท เป็นสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ ตั้งเป้าเป็นสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดในอาเซียน พร้อมทั้งส่งพนักงานไปอบรมกับสนามกอล์ฟในประเทศไทย เพื่อยกระดับการบริการ

ด้านผู้บริหารธุรกิจสนามกอล์ฟจากประเทศไทย มองว่า การลงทุนในพื้นที่แห่งนี้มีความน่าสนใจ ประกอบกับการฟรีวีซานักท่องเที่ยวจีนของรัฐบาลไทย น่าจะส่งเสริมให้ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงกีฬาในประเทศไทยได้อานิสงค์ด้วย

โดยทีมข่าวได้มีโอกาสพบ จ้าว เหว่ย ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ และได้บอกกับทีมข่าวว่า ต่อจากนี้ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ว่าที่นี่เป็นพื้นที่สีเทาจริงหรือไม่ และที่นี่พร้อมเปิดรับการมาเยือนจากคนทั่วโลก ทั้งนักลงทุนและนักท่องเที่ยว

หลังจากนี้การเติบโตของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ จะอยู่ในสายตาของประชาคมโลกอย่างใกล้ชิด และยังมีหลายเรื่องที่ยังรอการพิสูจน์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark