พระพยอม เตือนสติคนไทย อย่าให้เงินขอทานง่ายเกินไป ให้ตั้งสติแล้วใช้ปัญญา

คลิปที่เกี่ยวข้อง

พระพยอม เตือนสติคนไทย อย่าให้เงินขอทานง่ายเกินไป ให้ตั้งสติแล้วใช้ปัญญา


พระพยอม เตือนสติคนไทย อย่าให้เงินขอทานง่ายเกินไป ให้ตั้งสติแล้วใช้ปัญญา ตอนนี้เปรียบเสมือนชาวนาเมตตางูเห่า

จากกรณี กัน จอมพลัง” พร้อมตำรวจบางพลัด บุกรวบแก๊งขอทานข้ามชาตินั่งขอทานอยู่หน้าห้างฯดังกลาง กทม. พบเป็นหญิงชาวจีน ถูกตัดนิ้วมือทั้งสองข้างจนกุด และใบหน้าถูกราดน้ำกรดจนจำเค้าโครงแทบไม่ได้ เผยมีรายได้วันละ 1 หมื่นบาท/คน รวม 6 คน ตกเดือนละ 1.8 ล้านบาท แถมยังมีหญิงไทยอ้างเป็นล่ามขอเคลียร์กับตำรวจ โดยขอจ่ายเงินแลกปล่อยตัวหญิงขอทานชาวจีน

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 21 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นพร้อมเตือนสติประชานคนไทยในการให้ทานควรใช้ปัญญาใคร่ครวญให้ดีเสียก่อนก่อน

พระพยอม กล่าวว่า  เรื่องขอทานแสดงถึงวิจารณญาณหรือการให้ของคนไทยต่ำมาก ไม่เป็นไปอย่างที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า วิเจยฺยทานํ สุคตปฺปสตฺถํ สรรเสริญคนให้เก่ง ให้บ่อย ให้ถี่ ให้มาก ให้เยอะ แต่สรรเสริญคนใคร่ครวญดีแล้วนำออกให้ เพราะให้ง่าย ให้แบบทานไม่สัมปยุตด้วยปัญญา ให้ด้วยอวิชาจึงทำให้คนมักง่าย หากินกันง่าย ถึงขั้นยอมเอามือแช่น้ำกรดให้มือด้วน มือเน่าเพื่อเรียกคะแนนสงสาร พอได้รับรู้ถึงจำนวนถึงกับตกใจวันละเป็นหมื่น ได้เงินเป็นล้านต่อเดือน ใครก็พูดว่าสามารถไปขอทานได้เช่นเดียวกัน

หากเป็นสมัยเมื่อ 20 ปีก่อน มีการเอาเด็กรัดขันให้ปขนงอหงิก เพื่อไปเป็นเครื่องมือขอทาน เพราะเห็นว่าคนไทยให้ง่ายให้เยอะ เพราะฉะนั้นจะให้ต้องฉลาด สมัยนี้ทำกันเป็นกลุ่ม คล้ายบริษัทขอทาน เวลาถูกจับจะมีคนมาไถ่ตัว จะปล่อยให้คนทรมานร่างกายคนเพื่อคากินหรือไม่ ควรจะฉลาดในการให้ได้แล้ว หลังจากมีข่าวออกไปคนไทยยังกวักมือเรียกขอทานต่างชาติเข้ามาในประเทศอีก นับว่าเป็นชาติที่เมตตาอวิชามากเกินไป เหมือนชาวนาเมตตางูเห่า สุดท้ายโดนงูกัดตาย อะไรที่เป็นขอทานกันมาก ๆ จะกลายเป็นแห่เข้ามาเต็มบ้านเต็มเมือง ใครมาเที่ยวก็มองเห็นแต่ภาพคนขอทานไปทั้งหมด จะกลายเป็นเมืองที่ไม่น่าเที่ยว ช่วยกันสร้างบรรยากาศดี ๆ ดีกว่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark