ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ประเดิมนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดใช้ฟรีถึง 17 ธ.ค.

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวดีสำหรับย่านชานเมืองกรุงเทพ รถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางช่วงแครายถึงมีนบุรี เปิดใช้บริการแล้ว ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีได้จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม

เศรษฐา ประเดิมนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดใช้ฟรีถึง 17 ธ.ค.
หลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จเมื่อวานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ควง นายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไปทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู เริ่มต้นจากสถานีมีนบุรี เวลา 11.53 น. เดินทางถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เวลา 12.20 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที โดยไม่แวะจอดสถานีระหว่างทาง

นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ว่า รถไฟฟ้าถือเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน รู้สึกดีใจที่มีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากนี้จะเปิดให้ทดลองใช้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ความถี่ 10 นาทีต่อขบวน ส่วนการเปิดบริการเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม ราคาเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท ตลอดสาย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที

BTS เผยรถไฟฟ้า 20 บาท ทำได้ แต่ต้องช่วยเอกชน
อย่างไรก็ตาม แม้หลายคนบอกว่าการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีชมพูทำให้มีความสะดวกในการเดินทาง แต่ก็อยากให้ทำราคาสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เหมือนรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วง 

ทั้งนี้ มีข้อกังวลถึงราคาค่ารถไฟฟ้าหลังปีใหม่ เนื่องจากกระแสข่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทาง กทม.จะเริ่มเก็บค่าโดยสาร ขณะที่สายสีชมพูจะเริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม และถ้าบางคนต้องใช้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายหลักด้วย ก็จะต้องเสียค่าตั๋วแรกเข้าทั้ง 3 สาย คือ สีชมพู เชื่อมสีเขียวต่อขยาย เพื่อมาเข้าสีเขียวสายหลักที่สถานีหมอชิต ซึ่งเฉพาะค่าแรกเข้าก็เป็นรายจ่ายที่สูงมากแล้ว

ในเรื่องนี้ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เรื่องการเก็บเงินค่าส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นเรื่องของ กทม. จะเก็บเงินเมื่อใด เราไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย อย่างไรก็ตาม นโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาล ตนเห็นว่าสามารถทำได้ พร้อมสนับสนุนเพราะเป็นนโยบายที่ดีเพื่อประชาชน แต่รัฐบาลจะต้องมีแนวทางช่วยเหลือเอกชนด้วย ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการเจรจา ส่วนกรณีที่รัฐบาลอยากให้ขยายเวลาทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูฟรีถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ รัฐบาลก็ยังไม่ได้มาเจรจาเช่นกัน

อึ้งตั๋ว สส. ? นายกฯ เผย ผกก.ใหม่ ที่ขอมามีบางคนสมหวัง
หลังไปทดลองนั่งน้องนมชมพู นายกรัฐมนตรีเดินทางไปพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมประชุม สส. ตามปกติ อย่างไรก็ตาม มี 1 ประเด็น ที่สร้างความเอ๊ะให้กับสื่อมวลชน เพราะจับสังเกตได้ว่า ช่วงหนึ่งนายกฯ พูดถึงการแต่งตั้งผู้กำกับใหม่ ได้เปรยเหมือนกับว่า มีการ "ขอ" มาจาก สส. ในการแต่งตั้งผู้กำกับ แบบนี้จะเรียกตั๋ว สส.เพื่อไทย ได้ไหม 

"ในที่นี้คงมีหลายคนผิดหวัง แต่ที่สมหวังก็มีไม่น้อย" ฟังแบบนี้มีรายการคุณขอมาหรือไม่ คงต้องแล้วแต่ละคนจะตีความกันไป นายกฯ พูดถึงประเด็นนี้จากเนื้อหาที่ระบุว่า รัฐบาลเตรียมการแก้ปัญหาหนี้สินทั้งในระบบและนอกระบบ โดยเฉพาะหนี้นอกระบบดูตัวเลขแล้วน่ากลัว คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่มากและอาจจะใหญ่กว่าหนี้ในระบบด้วย จึงนำไปสู่ไอเดียว่า จะนำฝ่ายปกครองกับฝ่ายความมั่นคง ทั้งนายอำเภอ ผู้การจังหวัด ผู้กำกับ มาวางแนวทางเพื่อนำเจ้าหนี้กับลูกหนี้มาคุยกัน โดยวันที่ 8 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุมร่วมกับผู้กำกับใหม่และนายอำเภอเป็นครั้งแรก

ขณะที่ล่าสุดเมื่อกลางดึก นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ใจความว่า เรื่องตั๋วตำรวจที่คุณเศรษฐาพูดออกมาในทำนองว่า มี สส. เพื่อไทยฝากกันมาเยอะ ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ, จริยธรรมนักการเมือง, พ.ร.บ.ตำรวจฯ เป็นถึงนายกกลับทำเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ทั้ง ๆ ที่เป็นการใช้เส้นสาย และผิดกฎหมาย หลังจากนี้เตรียมตรวจสอบนายกฯ ว่าฝากใครไปบ้าง หรือผู้กำกับฯ คนใดได้ "ตั๋วสร.1" หรือได้ "ตั๋วเพื่อไทย" พร้อมเรียกร้องตำรวจช่วยส่งข้อมูลมาให้

คาด ชง ครม.ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 12 ธ.ค.นี้
เรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะขยับหรือไม่ นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานได้แจ้งที่ประชุมว่า วันที่ 8 ธันวาคม จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (กรรมการไตรภาคี) เพื่อพิจารณาสรุปค่าจ้าง จากนั้นคาดว่า วันที่ 12 ธันวาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะนำเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ เข้าที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาต่อไป

ส่วนชาวไร่อ้อยที่รอเงินสนับสนุนให้ตัดอ้อยสดแทนการเผาลดฝุ่น PM2.5 120 บาทต่อตัน คิดเป็นวงเงิน 8,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลที่แล้วค้างจ่ายนั้นยังคงต้องรอต่อไป เนื่องจากกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอเข้ามาไม่ทัน โดยให้เหตุผลว่ายังต้องให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้พิจารณาก่อน ไม่ว่า กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ และสำนักงบประมาณ ซึ่งเดิมทีคาดว่าน่าจะเข้า ครม. เมื่อวานนี้ เนื่องจากมีการให้ข่าวมาจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี หลังจากเปิดให้ชาวไร่อ้อยเข้าพบเพื่อขอบคุณในกรณีที่ช่วยแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว โดยอนุมัติขึ้นราคาน้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 2 บาท เมื่อสัปดาห์ก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark