ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รวบโจ๋อายุ 19 ปี ผลิตปืนโพสต์ขายผ่าน TikTok นาน 10 เดือน จ.อุบลราชธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณีการก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มเด็กช่าง หรือ กลุ่มอดีตนักศึกษาที่ตั้งแก๊งอาชญากรรมมุ่งทำร้ายกลุ่มเด็กช่าง หรือ กรณีที่ผู้บริสุทธิ์ถูกลูกหลงไปด้วย ดังเช่น ครูเจี๊ยบ จะเห็นว่าปืนเป็นหนึ่งในอาวุธที่หาได้ง่ายเหลือเกิน ทำให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และตำรวจไซเบอร์ต้องกวดขันการซื้อขายปืนในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

รวบโจ๋อายุ 19 ปี ผลิตปืนโพสต์ขายผ่าน TikTok นาน 10 เดือน จ.อุบลราชธานี
เมื่อวานนี้ ตำรวจจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 หรือ สอท.3 นำหมายค้นศาลจังหวัดอุบลราชธานี เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 9 หมู่ 13 ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมจับกุมต้ว นายยศพัทธ์ เกษศิริ อายุ 19 ปี ในฐานความผิด "ทำ ประกอบ มี หรือ จำหน่าย ซึ่งอาวุธปืน หรือ เครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต" พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืนยาวแบบไทยประดิษฐ์ ชนิดอัดแก๊ส 1 กระบอก, กระสุนแบบลูกเหล็ก 49 ลูก, ท่อพีวีซี เครื่องมือที่ใช้ผลิตปืน, โทรศัพท์มือถือ และสมุดบัญชีธนาคาร

ก่อนหน้านี้ตำรวจ สอท.3 ทำตรวจสอบพบว่า นายยศพัทธ์ ได้โพสต์ขายอาวุธปืนลงในแพลตฟอร์ม TikTok โดยใช้ชื่อบัญชี "นงรัก" เจ้าหน้าที่จึงติดต่อกับเจ้าของบัญชี ซึ่งให้เพิ่มเพื่อน เพื่อติดต่อทาง Line ในการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อขาย ก่อนตกลงการซื้อขาย 1 กระบอก พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบอื่น ๆ ในราคา 2,570 บาท จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลขอหมายค้น และจับกุมตัวได้พร้อมของกลาง

นายยศพัทธ์ สารภาพว่าผลิตอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขายทาง TikTok มานานกว่า 10 เดือน ขายไปแล้วราว 50-60 กระบอก โดยนำเงินที่ได้มากินใช้เที่ยว จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยขะยุง ดำเนินคดีต่อไป

ขยายผลจับ 2 โจ๋ สั่งปืนออนไลน์จากโรงงานผลิตปืน จ.นนทบุรี
ส่วนอีก 2 ราย ตำรวจไซเบอร์นำหมายค้นศาล จังหวัดนนทบุรี เข้าค้นบ้านหลังหนึ่งในโครงการพฤกษ์พิมาน 5 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พร้อมจับกุมตัว นายณัฐชัย จอคำ อายุ 21 ปี พร้อมของกลาง อาวุธปืนลูกโม่ยี่ห้อรูเกอร์ (ruger) ขนาด.38 จำนวน 1 กระบอก, กระสุนปืน ขนาด .38 จำนวน 42 นัด, กระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 1 นัด และนำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้าน บ้านอีกหลังในซอยลุ่มพัฒนา 1/4 ถนนบางกรวยไทรน้อย ตำบลบางกรวย อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี พร้อมจับกุมตัว นายธนากร อายุ 16 ปี  พร้อมอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ (ปืนปากกา) จำนวน 1 กระบอก, กระสุนขนาด .38 จำนวน 6 นัด, กระสุนขนาด .38 Super จำนวน 4 นัด

การจับกุมทั้งคู่ มาจากก่อนหน้านี้ ตำรวจไซเบอร์พบว่ามีการจำหน่ายอาวุธปืน และกระสุนทางในช่อง YouTube ชื่อ "วีรศักดิ์ สมาธิ" จึงให้สายลับล่อซื้อก่อนเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางอาวุธปืนปากกา และอุปกรณ์การดัดแปลงอาวุธปืน ได้ในพื้นที่ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

จากนั้นเมื่อสืบสวนขยายผล พบว่ามี นายณัฐชัย จอคำ และ นายธนากร ได้ทำการสั่งซื้ออาวุธปืน และกระสุนจากร้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้นเพื่อเข้าค้นดังกล่าว ซึ่ง นายณัฐชัย ยอมรับว่าได้ปืนมาจากเพื่อน แต่กระสุนปืนได้สั่งทางออนไลน์ ส่วน นายธนากร ยอมรับว่าสั่งซื้ออาวุธปืนปากกาในราคากระบอกละ 1900 บาท เพื่อนำมาป้องกันตัว หลังมีเพื่อนบอกมีเด็กช่างต่างสถาบันมาวนเวียน และขู่ทำร้ายครอบครัว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา แล้วนำตัวทั้งคู่ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark