ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ผลสำรวจการใช้ภาษาอังกฤษของไทย รั้งท้าย! ใน 8 ชาติอาเซียน รั้งที่ 101 จาก 113 ทั่วโลก


กลายเป็นเรื่องที่ต้องมาคิดย้อนพิจารณาถึงระบบการศึกษาไทยอีกแล้ว หลังจากที่มีผลการศึกษา และสำรวจพบว่า การใช้ภาษาอังกฤษของไทยต่ำสุดใน 8 ชาติอาเซียน และจากสถิติชี้ว่า เวียดนาม เมียนมา กัมพูชาใช้ภาษาอังกฤษได้ดีกว่าไทย ทำให้ไทยรั้งที่ 101 จาก 113 อันดับทั่วโลก ตกอยู่ในกลุ่มความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมากของโลก

การศึกษาดังกล่าว จัดขึ้นโดยสถาบัน อีเอฟ (EF) EF Education First ซึ่งเป็นสถาบันสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียง และมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก มีการจัดอันดับความเชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลกประจำปี 2023 หรือ English Proficiency Index 2023 ซึ่งเป็นการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างเป็นวัยผู้ใหญ่จำนวน 2.2 ล้านคนใน 113 ประเทศและเขตเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า ประเทศไทยได้คะแนนที่ 416 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 101 ของโลก ลำดับคะแนนดังกล่าวทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมาก หรือ Very Low Proficiency จากทั้งหมด 5 ระดับ

ขณะที่มีการทำสำรวจและทดสอบใน 8 ประเทศจาก 11 ประเทศในอาเซียน พบว่า ประเทศไทยมีระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษอยู่ที่ อันดับ 8 ทำให้อยู่ในอันดับต่ำที่สุดในชาติอาเซียนด้วย

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก สถาบัน อีเอฟ (EF) EF Education First

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark