ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

LINE ขอโทษ หลังข้อมูลรั่วไหลกว่า 400,000 ราย


บริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน “ไลน์” (LINE) ขออภัยอย่างสุดซึ้ง หลังมีข้อมูลรั่วไหลกว่า 400,000 ราย แต่ไม่มีข้อมูลงเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือข้อความแชท

วันนี้ (27 พ.ย. 66) LY Corporation บริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน LINE แจ้งว่า มีข้อมูลรั่วไหลกว่า 400,000 ราย เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนส่งแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบในวันนี้ (27 พ.ย.) พบเกิดจากมัลแวร์ในเครื่องของพันธมิตรทางธุรกิจที่เข้าถึงข้อมูลได้ พร้อมดำเนินการปิดกั้นเรียบร้อย และขออภัยผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ ย้ำไม่มีข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน และข้อความแชท

โดยพบว่ามีการเข้าถึงระบบของบริษัทโดยไม่ได้รับอนุญาตจากบุคคลที่สาม ซึ่งทำให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลของผู้ใช้ พันธมิตรทางธุรกิจ พนักงาน และบุคลากรอื่น ๆ ทางบริษัทจึงต้องการแจ้งให้ผู้ใช้และผู้ที่เกี่ยวข้องทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ และขออภัยอย่างสุดซึ้งสำหรับข้อกังวลหรือความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ทางบริษัทได้บล็อกการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์จากภายนอกจากระบบของพันธมิตรของบริษัท ซึ่งสันนิษฐานว่า เป็นเส้นทางที่เซิร์ฟเวอร์ของบริษัทถูกเข้าถึง และจนขณะนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงการใช้ข้อมูลของผู้ใช้ในทางที่ผิด ซึ่งข้อมูลส่วนตัวที่ได้รับการยืนยันว่ามีการรั่วไหลได้แก่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต แต่ทางบริษัทจะดำเนินการสอบสวนต่อไปและดำเนินการทันทีหากจำเป็นต้องมีมาตรการที่จำเป็น

ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดข้อมูลรั่วไหลในครั้งนี้คาดว่า เกิดขึ้นจากการควบรวมบริษัทในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้มัลแวร์บางตัวที่เล็ดลอดมาตรการความปลอดภัยผ่านทางพนักงาน NAVER Cloud Corporation ในวันที่ 9 ตุลาคม นอกจากนี้ยังพบการเข้าถึงที่ต้องสงสัยในวันที่ 17 ตุลาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark