ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สารเร่งลำไยระเบิดแรงอัดดันร่างดับ 2 สาหัส 1


คนงานช่วยกันผสมสารเร่งลำไย สารเกิดระเบิดแรงอัดทำบ้านเรือนเสียหาย คนงานดับ 2 สาหัส 1

28 พ.ย.2566 เมื่อเวลา 15.30 น. เกิดเหตุระเบิดเสียงดังสั่นหวั่นไหว และแรงระเบิดกินพื้นที่รัศมีเป็นวงกว้าง ในพื้นที่ บ้านไชยงาม หมู่ที่ 9 ตำบลแม่แวน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุเบื้องต้น บริเวณจุดที่เกิดระเบิด เป็นบ้านเรือนประชาชน บ้านและรถยนต์พังเสียหายจากแรงระเบิด ยังคงมีควันพุ่งขึ้นมา จึงฉีดน้ำสกัดไว้

นอกจากนี้ในพื้นที่ยังพบร่างผู้หญิง 2 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เป็นคนงานชาวเมียนมา และ น้องเมียเจ้าของบ้าน แรงอัดระเบิดทำให้ชิ้นส่วนของร่างกาย และร่างของผู้เสียชีวิตกระจัดกระจาย ส่วนหนึ่งไปค้างอยู่บนต้นลำไย และพบผู้บาดเจ็บสาหัสเป็นชาย 1 คน เป็นคนงานชาวเมียนมาอายุ 34 ปี  มีบาดแผลไฟไหม้ตามลำตัว เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลพร้าว

จากการสอบถามเจ้าของสวนลำไย ทราบว่าทั้ง 3 เป็นคนงานภายในสวน กำลังผสมสารโพแทสเซียม จำนวน  3 กระสอบ กระสอบละ 25 กก.  และ สารยูเรีย จำนวน  1 กระสอบ กระสอบละ 50 กก.เพื่อเป็นสารตั้งต้นลำไย 

ทั้งนี้สารโพแทสเซียมคลอเรต เป็นสารไม่ไวไฟแต่ช่วยให้ไฟติด สามารถทำปฏิกิริยารุนแรงกับสารรับรองออกซิเจน  และสารอินทรีย์ทุกชนิด สามารถเกิดระเบิดได้เองเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือด  โดยที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เคยเกิดเหตุสารโพแทสเซียมคลอเรต ระเบิดครั้งใหญ่เมื่อปี 2542 ที่อำเภอสันป่าตอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark