ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมดยุคทำงาน 12 ชม. ไม่มี OT รปภ. 4 แสนคนเตรียมเฮ ปลดล็อกแก้ กม.


รปภ. 4 แสนคน เตรียมเฮ แรงงานปลดล็อกแก้กฎหมายให้เงินค่าล่วงเวลา หมดยุคทำงาน 12 ชม. ไม่มีโอที ชงเข้าครม. 12 ธ.ค.นี้

วันนี้ (30 พ.ย.66) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม ซึ่งเข้าพบเพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานและประสานความร่วมมือในการร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กับลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ 15 กรณี 

นายพิพัฒน์ กล่าวถึงความคืบหน้าของการแก้ไขกฎหมายอัตราการจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทนลูกจ้าง พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) กรณีทำงานเกิน 8 ชั่วโมง ซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเสนอร่างกฎหมาย เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 ธ.ค.66  เมื่อผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว กระทรวงแรงงานจะออกกฎกระทรวง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ให้กับแรงงาน ที่ทํางานในอาชีพ รปภ.ถึง 400,000 คน

“ รปภ. ทำงาน 12 ชั่วโมง โดยไม่ได้ค่าล่วงเวลา ซ้ำร้ายเพื่อนกะต่อไปไม่มา ก็ต้องเข้ากะพ่วงอีก 1 กะ เป็น 24 ชั่วโมง ซึ่งเกินศักยภาพของร่างกายที่จะไปทํางานในลักษณะนั้นได้ ดังนั้นจึงมีการออกเป็นกฎกระทรวง ว่า 1 วัน รปภ. สามารถทํางานได้ 8 ชั่วโมง หากจะทํางานเกิน 8 ชั่วโมง นายจ้างต้องให้ค่าล่วงเวลา เหมือนกับอาชีพอื่นทั่วไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม กล่าวว่า ดีใจและประทับใจที่รัฐมนตรีรับฟังปัญหาของลูกจ้าง ทั้ง 15 เรื่อง และเชื่อว่าปัญหาของผู้ใช้แรงงานจะได้รับการช่วยเหลือให้คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark