ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ภูเขาไฟ มาราปี ปะทุรุนแรง นักปีนเขาดับแล้ว 11 ชีวิต


ภูเขาไฟมาราปีในอินโดนีเซีย ปะทุรุนแรง ตั้งแต่เมื่อวาน ล่าสุด พบนักปีนเขาเสียชีวิตแล้ว 11 คน และยังสูญหายอีก 12 คน ทางการเตือนประชาชนห้ามเข้าใกล้ภูเขาไฟในรัศมี 3 กิโลเมตร จากปากปล่องภูเขาไฟ

วันนี้ (4 ธ.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากเหตุภูเขาไฟมาราปี (Marapi) ซึ่งมีความสูง 2,891 เมตร  ปะทุขึ้นอย่างรุนแรง เมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค. 66) ที่ผ่านมา พ่นเถ้าถ่านขึ้นไปบนท้องฟ้าสูงถึง 3 กิโลเมตร ทำให้ทางการอินโดนีเซียประกาศเตือนภัยระดับเกือบสูงสุด และเตือนประชาชนห้ามเข้าใกล้ภูเขาไฟมาราปี ในรัศมี 3 กิโลเมตร จากปากปล่องภูเขาไฟ

โดยวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างนักปีนเขาเสียชีวิต 11 คน ซึ่งในบริเวณเดียวกันพบผู้รอดชีวิตอีก 3 คน ซึ่งขณะเกิดเหตุมีนักปีนเขาอยู่ในบริเวณภูเขาไฟ 75 คน โดยนักปีนเขาอีก 49 คน อพยพออกมายังจุดปลอดภัยแล้ว ซึ่งบางคนบาดเจ็บจากรอยไหม้ ส่วนนักปีนเขาอีก 12 คน ยังสูญหาย และในวันนี้ภูเขาไฟมาราปีเกิดปะทุขึ้นมาอีกทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระงับการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

ทั้งนี้ ภูเขาไฟมาราปี นับเป็น 1 ในภูเขาไฟที่ยังมีความเคลื่อนไหวมากที่สุดลูกหนึ่งบนเกาะสุมาตรา และเมื่อปี 2522 เคยปะทุรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 60 คน ส่วนปีนี้ มีการปะทุขึ้นเมื่อช่วงเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ปะทุมากที่สุดบนเกาะสุมาตรา ซึ่งอินโดนีเซียตั้งอยู่บนพื้นที่ "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก และมีภูเขาไฟที่ยังตื่นอยู่ 127 ลูก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark