ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

PISA เด็กไทยดิ่งทั้งกระดาน คะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี


ถ้า "ก้าวไกล" เป็นรัฐบาล จะปรับหลักสูตรการศึกษาใน 1 ปี หลังผลสอบ PISA เด็กไทยดิ่งทั้งกระดาน ต่ำสุดในรอบ 20 ปี

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เผยผลสอบโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) ซึ่งเป็นการประเมินทักษะของเด็ก และ ตัวชี้วัดคุณภาพระบบการศึกษาของแต่ละประเทศ ที่มีการวัดผลทุก 3 ปี พบว่า ในปี 2022 คะแนนของเด็กไทยลดลงมาอยู่ในจุดที่ต่ำสุดในรอบ 20 ปี ทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ การอ่าน

ล่าสุด (ธ.ค.66) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุตอนหนึ่งว่า คะแนน PISA การศึกษาไทย ลดลงทั้งกระดาน! ถึงเวลาจัดทำหลักสูตรการศึกษาใหม่ฐานสมรรถนะ ถือเป็น “สัญญาณเตือนภัย” ที่ทำให้ทุกภาคส่วนเห็นชัดว่าการศึกษาไทยกำลังอยู่ในขั้น “วิกฤต”

หากวันนี้พรรคก้าวไกล มีโอกาสได้เป็นรัฐบาล จะชวนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง (เช่น ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ครู นักเรียน ผู้ปกครอง) มาร่วมออกแบบหลักสูตรให้เสร็จภายใน 1 ปี พร้อมเสนอกรอบเบื้องต้น 9 ข้อ ดังนี้
.
1. ทบทวนวิชาที่ควรมีหรือไม่มี เน้นทักษะ  มากกว่าแค่การอัดฉีดเนื้อหาหรือข้อมูลให้กับผู้เรียนเป็นหลัก (เช่น ภาษาอังกฤษที่เน้นการสื่อสาร / วิชาประวัติศาสตร์ที่เน้นการวิเคราะห์-ถกเถียง-แลกเปลี่ยน)
.
2. ปรับวิธีสอน พลิกบทบาทจาก “ครูหน้าห้อง” เป็น “ครูหลังห้อง” เน้นแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากขึ้น
.
3. ลดจำนวนชั่วโมงเรียนและคาบเรียน - เหลือประมาณ 800-1,000 ชั่วโมงต่อปีตามมาตรฐานสากล 
.
4. ลดภาระการบ้านและการสอบแข่งขันที่หนักเกินไป 
.
5. เพิ่มเสรีภาพในการเรียนรู้ - ลดวิชาบังคับ และเพิ่มวิชาทางเลือก
.
6. เพิ่มการตรวจสอบ เช่น เปิดข้อสอบ TCAS ย้อนหลังทั้งหมดพร้อมเฉลย
.
7. กระจายอำนาจด้านการออกแบบหลักสูตร ให้โรงเรียนมีอำนาจมากขึ้นในการออกแบบหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการและความจำเป็นของผู้เรียนในแต่ละโรงเรียน
.
8. ทบทวนหลักสูตรแกนกลางทุก 4 ปี 
.
9. ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ ในประเด็นดังกล่าว ดังนี้

"ผลการสอบ PISA  ที่แนวโน้มของทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดนเฉพาะ "การอ่าน" ที่แย่ลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนชัดว่า การศึกษาไทยเดินมาผิดทาง โรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่ใช่พื้นที่บังคับ คุมขังความคิด หลักสูตรต้องเลิกยัดเยียดให้เด็กเรียนเยอะ การบ้านเยอะ สอบเยอะ ได้แล้ว"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark