ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ไข้หูดับ 548 คน ตาย 26 คน เตือนกินหมูดิบเสี่ยงถึงตาย


ไข้หูดับ 548 คน ตาย 26 คน เตือนกินหมูดิบ ก้อยดิบ หมูกระทะปิ้งย่างใช้ตะเกียบคีบหมูแล้วคีบเข้าปาก เสี่ยงติดเชื้อถึงตาย

ธันวาคมเดือนสุดท้ายของปี ซึ่งช่วงนี้มักมีการจัดงานบุญและเริ่มมีการจัดเลี้ยงฉลองส่งท้ายปีเก่า ทำให้มีรายงานผู้ติดเชื้อโรคไข้หูดับอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์โรคไข้หูดับตั้งแต่ 1 ม.ค.-25 พ.ย.66 มีผู้ป่วย 548 คน เสียชีวิต 26 คน โดย จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 4 คน รองลงมาเป็น มหาสารคาม 3 คน ตาก อุตรดิตถ์ อุทัยธานี นครปฐม หนองคาย มีผู้เสียชีวิตจังหวัดละ 2 คน ส่วน เชียงใหม่ น่าน สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร สมุทรสาคร ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสงขลา มีผู้เสียชีวิตจังหวัดละ 1 คน

นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน ผอ.สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ย้ำเตือนถึงสถานการณ์โรคไข้หูดับในเขตสุขภาพที่ 9 พบผู้ป่วย 130 คน เสียชีวิต 6 คน โดยจ. นครราชสีมา มีผู้ป่วยมากที่สุด 95 คน รองลงมาเป็นชัยภูมิและสุรินทร์ จังหวัดละ 14 คน บุรีรัมย์ 7 คน

ปัจจุบันยังมีการรีวิวการกินอาหารดิบและพฤติกรรมดื่มสุราร่วมกับการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ อยากลองทำตาม ทำให้เสี่ยงติดเชื้อไข้หูดับ จึงขอแนะนำให้รับประทานเนื้อหมู หรือเลือดหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น ปรุงให้สุกผ่านความร้อนมากกว่า 70 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 10 นาที อาหารปิ้งย่าง ใช้อุปกรณ์คีบหมูดิบและหมูสุกแยกจากกัน และยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด”  ไม่ควรกินหมูดิบร่วมกับดื่มสุรา เลือกซื้อเนื้อหมูจากแหล่งที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ ผู้ที่สัมผัสหมูที่ติดโรค เช่น ผู้เลี้ยงหมู ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้ที่ชำแหละเนื้อหมู สัตวบาล สัตวแพทย์ ควรสวมรองเท้าบูทยาง สวมถุงมือ สวมเสื้อรัดกุมระหว่างทำงาน หากมีบาดแผลต้องปิดแผลให้มิดชิด ล้างมือหลังสัมผัสกับหมูทุกครั้ง

สำหรับโรคไข้หูดับ เกิดจากการกินเนื้อหูมดิบ เลือดหมูสุกๆ ดิบๆ ที่มีเชื้อสเตปโตค็อกคัส ซูอิส ปนเปื้อน โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมูและเลือดของหู นอกจากนี้โรคไข้หูดับสามารถติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และเยื่อบุตา เมื่อได้รับเชื้อโรคแล้ว ทำให้มีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ หนาวสั่น สับสนกระสับกระส่าย ปวดข้อ คอแข็ง หูหนวกหรือการได้ยินลดลงอย่างเฉียบพลัน การทรงตัวผิดปกติ หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว ความดันเลือดต่ำ มีจ้ำเลือดทั่วตัว ปวดตา ตาแดง หรือมองภาพไม่ชัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark