ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เศรษฐา ยกมวยไทยคือ Soft Power อันดับ 1 ของประเทศ สามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจมหาศาล


เศรษฐา ยกมวยไทยคือ Soft Power อันดับ 1 ของประเทศ เพราะค่ายมวยไทยในประเทศอังกฤษมีมากกว่า 5,000 ค่าย สร้างมูลค่าเศรษฐกิจมหาศาล

วันนี้ (8 ธ.ค. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการหารือ Soft Power ของไทยว่า ไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่ามวยไทยเป็น Soft Power อันดับต้นๆ ของประเทศไทย รวมถึงให้ค่าคุณกับ Soft Power ของความเป็นไทยเยอะ เนื่องจากค่ายมวยไทยในประเทศอังกฤษมีมากกว่า 5,000 ค่าย

ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่ามวยไทยเป็น Soft Power อันดับ 1 ของประเทศ มูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการถ่ายทอดสด การไลฟ์สตรีมมิง การจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กางเกงมวย นวม และอื่นๆ อีกหลายอย่างที่เป็นสินค้าที่น่าจะทำประโยชน์ให้ประเทศไทยได้อีกเยอะ ต้องขอบคุณนายพิมล ศรีวิกรม์ กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ด้านกีฬา ที่ผลักดันด้านนี้ ไปจนถึงนายบัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยระดับโลก ที่ถึงแม้จะอายุ 41 ปีแล้ว แต่ยังดูแลตัวเองดี และยังเป็นแรงบรรดาลใจให้คนรุ่นใหม่ที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมด้านมวยไทยนี้ เพราะฉะนั้นเรื่อง Soft Power มวยไทย ยังสามารถไปได้อีกไกล และสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยเชื่อมโยงไปกับการท่องเที่ยว อาทิ เกาะสมุย มีนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาเรียนมวยไทย หรือแม้แต่ที่สนามมวยลุมพินี

แต่เหนือสิ่งอื่นใดประชาชนต้องการอาชีพที่มั่นคง รวมถึงนักมวยเองที่มีอายุในการขึ้นเวทีชกน้อย ดังนั้นจึงอยากช่วยหาช่องทางขยายอาชีพให้กับนักมวยไม่ว่าจะเป็นโค้ช เป็นครูสอนในรายวิชาพละ หรือแม้แต่การตั้งค่ายมวยที่ต่างประเทศเพื่อให้เป็นอาชีพที่มั่นคง ทั้งนี้รู้สึกดีใจที่ได้พบผู้เกี่ยวข้องและมีความสำคัญกับวงการมวยไทย และขอยืนยันว่าจากนี้จะเป็นการเริ่มต้น kickoff Soft Power อันดับ 1 ของประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark