ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จ่อตั้ง กก.ไต่สวน 2 ขรก.กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทุจริตจัดซื้อ

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ยังคงเกาะติดปม 2 ข้าราชการแม่ลูกที่ร่วมกันทุจริตจัดซื้อพัสดุทิพย์กับบริษัทของคนในครอบครัว แม้ขณะนี้ทั้งคู่จะได้รับการประกันตัว แต่ทรัพย์สินที่ปรากฎจำนวนมาก ก็เป็นเหตุให้ ป.ป.ช. เตรียมเสนอตั้งกรรมการไต่สวนในคดีความร่ำรวยผิดปกติ ไปติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข

แม้จะยังไม่สิ้นเสร็จกระบวนการสืบสวนหรือมีการชี้ขาดถึงพฤติการณ์ 2 ข้าราชการ ในสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีสัมพันธ์เป็นแม่ลูกกัน ร่วมกันทุจริตปลอมแปลงลายมือชื่อ โดยจัดทำและอนุมัติเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์อันเป็นเท็จ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน รวม 721 ครั้ง ความเสียหายเกือบ 52 ล้านบาท

แต่รถยนต์ นาฬิกาหรู กระเป๋าแบรนด์เนม ที่ดิน เครื่องเพชร ทองคำรูปพรรณ บัตรเครดิต อาวุธปืน ซึ่งเป็นทรัพย์สินรวมมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ที่เจ้าหน้าที่สืบพบและร่วมกันตรวจยึดมาได้ ก็เป็นเหตุอันควรสงสัย ให้สำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติเจ้าหน้าที่ของรัฐ เตรียมตั้งเรื่องเสนอคณะกรรมการพิจารณาตั้งกรรมการไต่สวน

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และล่าสุดได้สั่งการสังคายนาการจัดซื้อจัดจ้างแต่ละกรมกองทั้งระบบเพื่อหวังอุดช่องโหว่ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

เช่นเดียวกับเลขาธิการ ป.ป.ช. ซึ่งมองว่า การขันน็อต ไม่เพิกเฉยกับเบาะแสความไม่ชอบมาพากล และเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามการกระทำผิด หรือประพฤติมิชอบ และการทุจริตหรือของข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐโดยขจัดให้ออกจากระบบ จะสามารถพลิกฟื้นความเชื่อมั่นให้กับประเทศและนักลงทุนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark