ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : นักธุรกิจสาวโดนมิจฉาชีพหลอกเทรดหุ้นทองคำออนไลน์ สูญเงินกว่า 10 ล้านบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - บี คลายทุกข์ วันนี้ เป็นเรื่องของนักธุรกิจสาว ที่เข่าแทบทรุด หลังโดนมิจฉาชีพหลอกเทรดหุ้นทองคำออนไลน์ สูญเงินกว่า 10 ล้านบาท ก่อนปิดเพจหนีหายตามระเบียบ เรื่องนี้ต้องวอนขอทางตำรวจไซเบอร์ช่วยด้วย

เมื่อวานนี้ น.ส.บี (นามสมมติ) อายุ 36 ปี นักธุรกิจสาวชาวอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ นำเอกสารหลักฐานข้อความการแช็ตสนทนาทางเฟซบุ๊ก แอปพลิเคชันเทรดหุ้นทองคำที่หลอกให้ร่วมลงทุน และสลิปการโอนเงิน เข้าแจ้งความที่ สภ.นางรอง ให้ตำรวจช่วย หลังจากถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้ร่วมลงทุนเทรดหุ้นทองคำออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม - 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา ถูกดูดเงินสูญไปทั้งหมดกว่า 10.7 ล้านบาท แล้วปิดเพจหนีติดต่อไม่ได้ เดือดร้อนหนักไม่มีเงินไปหมุนเวียนทำธุรกิจ

โดย น.ส.บี ผู้เสียหาย เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟชบุ๊กชื่อ กิตติพงศ์ วิไชยา (Kittipong Wichaiya) ส่งข้อความมาสอบถามว่า สถานที่ท่องเที่ยวตามในภาพซึ่งอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์อยู่ที่ไหน สวยดี อยากไปเที่ยว ตนเองก็ตอบกลับไปตามที่เขาถาม จากนั้นเขาก็แช็ตคุยตีสนิทไปเรื่อย แล้วจู่ ๆ เขาก็บอกว่าเขาเทรดหุ้นทองคำอยู่ได้กำไรดีมาก ซึ่งมันตรงกับตัวเองก็เล่นหุ้นของตลาดหลักทรัพย์อยู่พอดี แต่ช่วงนั้นหุ้นติดลบค่อนข้างเยอะ จึงสนใจเรื่องเทรดหุ้นทองคำ จึงสอบถามกลับไปว่าต้องทำอย่างไร จากนั้นมิจฉาชีพก็ส่งแอปพลิเคชัน ชื่อ ZFX ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ฟอเร็กซ์ออนไลน์สำหรับลงทุนเทรดหุ้นทองคำมาให้ติดตั้ง แล้วเขาก็สอนวิธีการทำ ตอนแรกยังไม่มั่นใจ จึงลองลงทุนเทรดหุ้นทองคำในแอปดังกล่าว 40,000 บาท กลับได้เงินคืนจริง 200,000 บาท พอเห็นผลกำไรจริงตามที่เขาบอก จึงหลงเชื่อนำเงินเก็บสะสมจากธุรกิจในครอบครัว ทยอยลงทุนตามที่เขาหลอกล่อ โดยมิจฉาชีพบอกว่าถ้าเติมเงินไม่ครบตามโปรจะถอนเงินไม่ได้ จึงหลงเชื่อโอนเงินเติมเข้าไปในแอปครั้งละหลักหมื่น ถึงหลักล้านอีก 8 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 10.7 ล้านบาท  แต่พอจะถอนเงิน กลับถอนไม่ได้

พอถอนเงินไม่ได้ จึงติดต่อไปคนที่ทักเฟซมาหาตอนแรก ก็ถูกบล็อก ตอนนั้นถึงเพิ่งรู้ว่าน่าจะเป็นเฟซปลอม ส่วนแอปที่รับเทรดหุ้นก็ติดต่อไม่ได้เช่นกัน

พอรู้ตัวว่าถูกหลอกสูญเงินกว่า 10 ล้านบาท จึงนำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรนางรอง ขอวิงวอนเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ช่วยเหลือติดตามเงินที่ถูกหลอกไปมาคืนด้วย เพราะเป็นเงินเก็บจากการทำธุรกิจ ตอนนี้เดือดร้อนมากไม่มีเงินไปหมุนเวียนทำธุรกิจ และอยากให้จับกุมแก๊งมิจฉาชีพมาดำเนินคดี จะได้ไม่ไปหลอกลวงคนอื่นอีก

เรื่องนี้ยังเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่คิดจะทำธุรกิจหรือลงทุนทางออนไลน์ ให้ระมัดระวังมิจฉาชีพ เพราะอาจถูกหลอกสูญเสียเงินเหมือนกับตนเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark