ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชวน กรีดไว้วางใจ เฉลิมชัย ได้ไม่เต็มที่

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังพรรคประชาธิปัตย์ได้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แบบมีดรามา ต้องแลกมาด้วยการประกาศลาออกของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผลที่ตามมาคืออาการเลือดไหลออกไม่หยุด เริ่มด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ ที่ลาออกตาม ส่วนล่าสุดคือคนเก่าคนแก่อย่าง สุรันต์ จันทรพิทักษ์ ขณะที่นายหัว ชวน หลีกภัย แม้ยืนยันว่าไม่ทิ้งประชาธิปัตย์ แต่ก็สะบัดใบมีดโกนกรีดใส่ นายเฉลิมชัย ไปหลายแผล บอกว่า ยังไม่ไว้ใจ เกรงว่าจะถูกทำเป็นพรรคอะไหล่ในการร่วมรัฐบาล อยากให้ช่วยกันดูแล อย่าให้เขาเอาพรรคไปหากิน

ชวน กรีดไว้วางใจ เฉลิมชัย ได้ไม่เต็มที่
นายชวน ยืนยันว่า จะยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป เพราะเป็นหนี้บุญคุณพรรค ให้โอกาส โดยไม่สนใจว่า ฐานะตระกูลมาอย่างไร ถ้าแสดงตัวว่า คนนี้ดีพอเป็นหัวหน้าพรรคได้ เขาก็เลือก นี่คือสิ่งที่ผ่านมา ดังนั้นบุญคุณอันนี้ใช้ไม่หมด ต้องตอบแทนบุญคุณในช่วงปลายชีวิตการเมือง ส่วนคนที่ลาออกไป นายชวน กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าลาออกกี่คน แต่ยอมรับว่า เสียดายบุคคลเหล่านั้น ส่วนบทบาทภายในพรรค จะพยายามช่วยประคับประคอง สนับสนุนสิ่งดี ๆ ให้พรรค เหมือนที่สนับสนุน นายอภิสิทธิ์ ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะคิดว่าสถานการณ์เป็นช่วงเวลาที่จำเป็น และหัวหน้าพรรคในประเทศไทยที่มีนายอภิสิทธิ์ไม่ด้อยไปกว่าใคร ถ้าขี้โม้ก็จะบอกว่า เหนือกว่าคนอื่น แต่เอาเป็นว่า ไม่ด้อยกว่าใคร ไม่คิดว่าจะลาออก เมื่อเป็นเช่นนี้ขอให้กำลังใจว่า อย่าเพิ่งวางมือ เพราะยังมีเวลาอยู่

เช่นเดียวกับวทันยา บุนนาค ที่เสียดาย และชื่นชมในความพยายาม แต่ไม่สามารถเสนอชื่อเข้าชิงได้ เพราะมีการล็อกไว้ว่าอย่าไปรับการลงมติเพื่อไม่ให้เสียงถึง 3 ใน 4 ในการยกเว้นข้อบังคับ (ที่ 6) เรื่องการเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 5 ปี ซึ่งตนเห็นโพยที่ล็อกเอาไว้ จึงรู้สึกว่า ทำไมไปกลัว ไม่เปิดโอกาสให้เข้าแข่งขันหัวหน้าพรรคควรได้มาด้วยการแข่งขัน ไม่ใช่ได้มาตามโพย อยากเห็นมาดามเดียร์อยู่ต่อไป เพราะอายุยังน้อย และยังมีอนาคต

ชัยชนะ ซัดลาออกหลังได้หัวหน้าใหม่ถือว่ารักตัวเองไม่ใช่พรรค
นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นอย่างดุเดือดต่อกรณีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทยอยลาออกหลังนายเฉลิมชัย เป็นหัวหน้าพรรค ระบุหากใครขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแล้วลาออก แปลว่ารักตัวเอง ไม่ได้รักองค์กร หากรักประชาธิปัตย์ ต้องยืนอยู่กับพรรค ช่วยกันฟื้นฟู ถ้ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ไม่ดี ถึงเวลา 4 ปี ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไปฟังท่าทีจากนายชัยชนะ

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวพร้อมจะพลิกขั้วไปร่วมรัฐบาล เนื่องจากในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา มีการยกมือสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายชัยชนะ กล่าวว่า การโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรี เป็นการหาทางออกให้ประเทศ แต่ขณะนี้เราเป็นฝ่ายค้าน ที่มีข่าวว่าจะไปร่วมรัฐบาลนใครพูด มีจุดประสงค์ดีกับพรรคหรือไม่ จะร่วมรัฐบาลหรือไม่เป็นเรื่องของอนาคต แต่นาทีนี้ เราเป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำให้ดีที่สุด

เชาว์ มีขวด ซัดเฉลิมชัย ก้าวแรกก็ตระบัดสัตย์
ขณะที่ นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เขียนข้อความลงเฟซบุ้ก ซัดไปที่นายเฉลิมชัย โดยตรง ระบุ ก้าวแรกของ นายเฉลิมชัย ได้ทำลายหลักการคำขวัญของพรรค สัจจัง เว อมตา วาจา "คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย" ไปเรียบร้อยแล้ว การตระบัดสัตย์ต่อคำพูดตนเองแล้วก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคเป็นสิ่งที่ไม่สง่างามในทางการเมือง และเป็นการทำลายพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งยังระบุต่อไปว่า "ผมไม่แน่ใจว่า นายเฉลิมชัย จะก้มกราบพระแม่ธรณีบีบมวยผม บริเวณลานที่ทำการพรรค ซึ่งมีคำขวัญ สัจจัง เว อมตาวาจา จารึกอยู่ใต้ฐานพระแม่ธรณีฯ อย่างไม่ละอายได้อย่างไร ไม่น่าแปลกใจที่นายเฉลิมชัย จะไม่กล้าฟันธงว่า พร้อมเป็นฝ่ายค้านไม่ร่วมรัฐบาล เพราะบางคนเห็นแสงรำไร กับ 2 โควตารัฐมนตรีในรัฐบาลที่ยังว่างอยู่"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark