ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

คร่าแล้วกว่า 100 ชีวิต แผ่นดินไหวขนาด 6.1 มณฑลกานซูของจีน


แผ่นดินไหวขนาด 6.1 ความลึก 35 กิโลเมตร ที่มณฑลกานซูของจีน และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 3 ครั้ง ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นกว่า 100 คนแล้ว และมีผู้บาดเจ็บเกือบ 400 คน

วันนี้ (19 ธ.ค. 66) จากเหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลกานซูของจีน เมื่อวานนี้ ทีมกู้ภัยจีนกว่า 2,200 นาย ยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

โดยตามรายงานของศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (The European Mediterranean Seismological Centre)  แผ่นดินไหวตรั้งนี้มีขนาด 6.1 ที่ความลึก 35 กิโลเมตร ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ทางตะวันตกของนครหลานโจว มณฑลกานซู ของจีน โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงชายแดน ซึ่งติดกับมณฑลชิงไห่ และเช้าวันนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาขนาด 3.0 และ 4.0 อีกอย่างน้อย 9 ครั้งด้วย

ขณะที่ รายงานยอดผู้เสียชีวิตในช่วงเช้าวันนี้ พุ่งขึ้นเป็น 111 คนแล้ว โดยมณฑลกานซูมีผู้เสียชีวิต 100 คน และที่มณฑลชิงไห่อีก 11 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 400 คน

ทางสำนักข่าว CCTV รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องขุดค้นหาผู้รอดชีวิต ใต้ซากปรักหักพังท่ามกลางความมืด และความเสี่ยงว่า อาจเกิดการพังถล่มเพิ่มอีก เนื่องจากในบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่่สูงที่มีอากาศหนาวเย็น เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย

ทั้งนี้ ทางกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน ได้ประกาศเหตุฉุกเฉินระดับ 4 นอกจากนี้แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้า น้ำประปา ระบบขนส่งมวลชน และระบบการสื่อสาร ในพื้นที่โดยรอบด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark