ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

กรมอุทยานฯ ยันค่าเข้าชม ถ้ำหลวงฯ ไม่แพงเกินจริง จ.เชียงราย

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แจงรายละเอียดหลังถูกวิจารณ์ว่า เก็บค่าบริการเข้าชม ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในอัตราที่สูงเกินไป

จากกรณีที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศเปิดท่องเที่ยวในพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยจะเก็บค่าบริการ นักท่องเที่ยวชาวไทย คนละ 950 บาท และนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนละ 1,500 บาท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีราคาสูงเกินไป

ล่าสุด นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 และ นางรุ่งศรัณย์ บันลือศักดิ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ยืนยันว่า การเที่ยวชมถ้ำหลวงฯ ตั้งแต่ปากถ้ำไปจนถึงโถงที่ 1 ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าไปชมได้ฟรีเหมือนเดิม

แต่การจะเข้าไปที่ โถงที่ 2 และโถงที่ 3 นั้น ยืนยันว่า ต้องคิดค่าใช้จ่าย เพราะจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญการเข้าถ้ำ และผู้นำเที่ยวท้องถิ่น รวม 5 คน เข้าไปพร้อมกับนักท่องเที่ยว 10 คน เพื่อความปลอดภัย เพราะภายในถ้ำที่ลึกเข้าไปจะมีความอันตราย จึงยืนยันว่าอัตราค่าบริการที่จัดเก็บนั้นไม่ได้สูงเกินควร

ทั้งนี้ เงินที่จัดเก็บนั้น จะแบ่งออกเป็น 500 บาทแรก เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่ ส่วนอีก 150 บาท จะนำเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เหลืออีก 300 บาท จะนำเข้ากองทุนสวัสดิการถ้ำหลวงฯ ซึ่งก็จะนำไปใช้จ่ายในการซ่อมแซมอุปกรณ์ในถ้ำ และนอกถ้ำ ตลอดจนค่าอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญ ค่าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และค่าประกันชีวิต เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark