ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ติดเข็มกลัด Love Wins

เช้านี้ที่หมอชิต - กลับจากภารกิจที่ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ในช่วงเช้า เป็นภารกิจสุดท้าย ก่อนจะพักร้อนยาวถึงเที่ยงวันที่ 22 ธันวาคมนี้

เศรษฐา ติดเข็มกลัด Love Wins
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ คึกคักเป็นพิเศษ เพราะนอกจากสื่อมวลชนมารอถาม ยังมีกลุ่มนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ในนามเครือข่ายสานฝันสมรสเท่าเทียม รวมพลังสู่การเปลี่ยนแปลงในสภา เดินทางไปรอติดเข็มกลัด Love Wins ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์สนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีวาระพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ว่าจะผ่านเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไปหรือไม่

ครม.เห็นชอบสมรสเท่าเทียม
ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องรอลุ้นกันนาน หลังการประชุม ครม. เสร็จ นายเศรษฐา ลงมาแถลงด้วยตัวเอง ระบุว่า ครม. มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม โดยคาดว่ากฎหมายของรัฐบาลฉบับนี้จะเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้  ซึ่งท่านนายกฯ กล่าวแสดงความยินดีในเรื่องนี้ด้วย

ครม.ไฟเขียวตรึงดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ไฟฟ้า
นายกรัฐมนตรี ยังได้แถลงมติ ครม. ที่สำคัญอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่เชื่อว่าหลายคนกำลังรอฟัง นั่นคือ ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส และค่าไฟ จะตรึงไว้ได้ที่ราคาเท่าไหร่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ราคาดีเซล จะตรึงไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ราคาแอลพีจี จะตรึงไว้ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง มีนาคม 2567

ส่วนค่าไฟฟ้างวดใหม่เดือนมกราคม ถึง เมษายน 2567 ยังไม่เคาะ แต่จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย แน่นอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับในกลุ่มเปราะบางมีข่าวดีเรื่องค่าไฟฟ้า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ครม. เห็นชอบให้ตรึงค่าไฟฟ้า เดือนมกราคม ถึง เมษายน 2567 สำหรับครัวเรือนที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน จำนวน 17 ล้านครัวเรือน โดยจะตรึงราคาค่าไฟฟ้าเอาไว้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย

ครม. อนุมัติงบ 4,900 ล้านบาท ช่วยเหลือลูกหนี้
ในเรื่องของหนี้สินก็มีความคืบหน้าเช่นกัน นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. มีมติอนุมัติงบประมาณ 4,900 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ โดยแบ่งตามกลุ่มลูกหนี้ เช่น การพักหนี้ให้ SMEs ที่ประสบปัญหาช่วงโควิด-19 โครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือและรองรับลูกหนี้นอกระบบ จำนวน 4,500 ล้านบาท เป็นต้น

ไฟเขียวมอเตอร์เวย์-ทางหลวงฟรี 28 ธ.ค.- 3 ม.ค.
และอีกหนึ่งข่าวดีที่เป็นของขวัญปีใหม่ปีนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ได้แก่ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (กรุงเทพฯ - เมืองพัทยา) และ มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน - บางพลี และตอนพระประแดง - บางแค ช่วงพระประแดง - ต่างระดับบางขุนเทียน) เป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 3 มกราคม 2567 เวลา 24.00 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark