ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

WHO จับตาเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ JN.1

องค์การอนามัยโลก (WHO) เฝ้าจับตาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “JN.1” ซึ่งกำลังแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่เป็นภัยต่อสุขภาพ และมีความเสี่ยงด้านสาธารณสุขโลกในระดับต่ำ 

วันนี้ (21 ธ.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ "เจเอ็นจุดหนึ่ง" (JN.1) เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ (Variants of Interest - VOI) แต่ยังถือว่าไม่เป็นภัยต่อสุขภาพประชาชนเท่าใดนัก ซึ่งจากหลักฐานข้อมูลที่มีอยู่ ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขโลกของโควิดสายพันธุ์นี้ ถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำ

โดยสาเหตุที่องค์การอนามัยโลกระบุให้ โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ “JN.1” เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ เพราะเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน BA.2.86 ซึ่งขณะนี้ พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงอินเดีย จีน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และเตือนว่า ในช่วงฤดูหนาวนี้ โรคโควิด-19 และโรคติดเชื้ออื่น ๆ อาจเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) รายงานเมื่อต้นเดือนธันวาคมว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอน “JN.1” ประมาณ 15-29 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ป่วยโควิดในสหรัฐฯ โดยโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ “JN.1” ถูกพบครั้งแรกในสหรัฐฯ เมื่อเดือนกันยายน นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางจีนได้พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 7 คนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า วัคซีนโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังคงป้องกันอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโควิดโอมิครอน “JN.1” และสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark