ข่าวในหมวด รอบรั้วรอบโลก

คืบหน้า เหตุเพลิงไหม้เครื่องบินโดยสาร ที่ญี่ปุ่น

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ความคืบหน้าเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบิน "เจแปน แอร์ไลน์" พุ่งชนกับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นและเกิดเพลิงไหม้รุนแรงตามมา ส่งผลให้ลูกเรือของหน่วยยามฝั่งเสียชีวิต 5 คน

ความคืบหน้าจากเหตุการณ์เพลิงไหม้เครื่องบินโดยสารแอร์บัสของเจแปน แอร์ไลน์ หลังพุ่งชนกับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ ที่ท่าอากาศยาน ฮาเนดะ กรุงโตเกียว ส่งผลให้ลูกเรือของหน่วยยามฝั่งเสียชีวิต 5 คน ขณะที่ ผู้โดยสารทั้งหมด 367 คน พร้อมลูกเรืออีก 12 คน บนเครื่องบินของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์หลบหนีออกมาได้ โดยมีผู้บาดเจ็บ 17 คน

โดยเจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งกล่าวว่า เครื่องบินกำลังจะมุ่งหน้าไปยังจังหวัด นีงะตะ บนชายฝั่งทางตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อส่งความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันปีใหม่

ทั้งนี้ มีการเผยภาพภายในเครื่องบินโดยสารขณะเกิดเหตุ และได้ยินเสียงผู้โดยสารตะโกน ขณะที่ มีเสียงทารกร้องไห้อยู่ในเครื่องบินของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่ได้ลุกจากที่นั่ง และอยู่ในความสงบ ซึ่งผู้โดยสารรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน ต่างชื่นชมในความรวดเร็วของการอพยพของเจ้าหน้าที่สนามบิน

ขณะที่ ผู้โดยสารคนหนึ่งเล่าว่า ขณะเกิดเหตุเขารู้สึกว่าเครื่องบินเอียงไปด้านข้างรันเวย์ และรู้สึกถึงแรงกระแทกจากการชนกันของเครื่องบิน ขณะที่ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินบอกให้ผู้โดยสารอยู่ในความสงบ และรีบอพยพผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน ทำให้เขาออกมาจากเครื่องบินได้ภายใน 5 นาที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบินในอังกฤษ ระบุว่าความเร็วในการอพยพส่วนหนึ่ง เกิดจากที่ผู้โดยสารยอมทิ้งสัมภาระ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย

ขณะนี้ ทีมสืบสวนของญี่ปุ่นกำลังเตรียมสอบสวนสาเหตุของการชนกันของเครื่องบิน 2 ลำ โดยผู้บริหารระดับสูงของเจแปนแอร์ไลน์กล่าวว่า กำลังประสานกับหอควบคุมการบิน และตรวจสอบว่า ผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศได้อนุญาตให้เครื่องบินลงจอดหรือไม่ พร้อมเตรียมการกู้คืนเครื่องบันทึกกล่องดำ ที่มีข้อมูลเที่ยวบิน และบันทึกเสียงในห้องนักบินด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการการขนส่งความปลอดภัยแห่งญี่ปุ่น จะสอบสวนโดยมีส่วนร่วมจากหน่วยงานต่าง ๆ ในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตเครื่องบินแอร์บัส และผู้ผลิตเครื่องยนต์ โรลส์-รอยซ์ เทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี 2 เครื่องในอังกฤษด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark