ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียม Kick off มอบโฉนดเพื่อการเกษตร พรุ่งนี้

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาลเดินหน้านโยบายสนับสนุนที่ดินทำกินให้เกษตรกรทั้งประเทศ โดยเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร Kick off พรุ่งนี้ มอบเกษตรกร 25,000 คนทั่วประเทศ

พรุ่งนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะไปเป็นประธานในการมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร ให้กับเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 1,000 ฉบับ และในวันเดียวกันนี้ จะมอบโฉนดที่ดินดังกล่าวพร้อมกันทั่วประเทศ จำนวน 25,000 คน โดยเปลี่ยนจากที่ดิน สปก.4-01 เป็นที่ดินเพื่อการเกษตร สามารถโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เปลี่ยนมือให้กับคนอื่นได้ แต่จะต้องใช้สำหรับทำการเกษตรเท่านั้น สามารถนำไปใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ได้ สามารถนำไปใช้ค้ำประกันตัวบุคคลที่ถูกดำเนินคดีได้ ที่ดินดังกล่าวสามารถปลูกไม้มีค่าได้ 10 ต้นต่อไร่ เพื่อนำไม้มีค่าไปค้ำประกันสินเชื่อ และส่งเสริมด้านการพัฒนาอาชีพ รวมทั้งสามารถรับเงินชดเชยหรือเยียวยากรณีได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติด้วย

สำหรับการยื่นเพื่อขอเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรนั้น สามารถทำได้ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ทั้งการยื่นผ่านออนไลน์ ยื่นได้ที่ ส.ป.ก.จังหวัด และยื่นผ่าน MOBILE UNIT เพียงแค่กรอกเลขประจำตัวประชาชน ใส่รหัสผ่าน แล้วทำตามขึ้นตอนที่ระบบแนะนำ เกษตรกรสามารถยื่นคำร้องได้จนถึง วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ล่าสุด มีเกษตรกรลงทะเบียนเพื่อขอเปลี่ยนที่ดินเป็นโฉนดแล้วกว่า 2 แสนคน จากจำนวนเกษตรกรที่มีคุณสมบัติ ประมาณ 1.6 ล้านคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark