ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ฝุ่น PM 2.5 ใกล้เกินมาตรฐาน จ.เชียงใหม่ ตั้งเป้าฝุ่นพิษวิกฤตได้ไม่เกิน 49 วัน


วันนี้ (24 ม.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพท้องฟ้าในตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มขมุกขมัวจากฝุ่นควัน ซึ่งวันนี้ ค่าฝุ่นPM 2.5 บริเวณแยกข่วงสิงห์ ต.ช้างเผือก ขยับขึ้นเป็น 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เหลืออีกเพียง 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรจะเกินค่ามาตรฐานและเมื่อมองมุมสูงจากจุดชมวิวดอยสุเทพก็จะเห็นว่าท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่เริ่มมีม่านหมอกควันปกคลุม
 
โดยฝุ่น PM 2.5 ในปีนี้ จ.เชียงใหม่ ประกาศใช้มาตรการประกาศการกำหนดเขตการบริหารจัดการเชื้อเพลิงและเขตควบคุมการเผาของ จ.เชียงใหม่ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 66 – 31 พ.ค. 67 โดยสามารถบริหารจัดการเชื้อเพลิงทางการเกษตรได้ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงที่ได้จัดทำในระดับอำเภอและตำบล ซึ่งต้องลงทะเบียนในระบบการจองจัดการเชื้อเพลิงใน แอปพลิเคชัน FireD หากได้รับการอนุญาตจะต้องจัดทำแนวกันไฟและควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปพื้นที่อื่น
  
นอกจากนี้ยังออกประกาศเขตควบคุมการเผาพื้นที่นอกเขตบริหารจัดการเชื้อเพลิง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 67 – 30 เม.ย. 67 โดยห้ามเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด ในพื้นที่ชุมชนห้ามเผาขยะ กิ่งไม้ ใบไม้ หากฝ่าฝืนหรือปล่อยปละละเลยให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดทุกกรณี เพื่อให้การบริหารจัดการเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพสามารถแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างยั่งยืน
 
โดยปีนี้ จ.เชียงใหม่ ตั้งเป้าหมายในการลดค่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากไฟป่าให้ได้ร้อยละ 50 ของปี 2566 ที่ผ่านมา โดยปีนี้จุดความร้อนต้องไม่เกิน 6,547 จุด , พื้นที่เผาไหม้ไม่เกิน 584,312 ไร่ , จำนวนวันที่ค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานไม่เกิน 49 วัน และ จำนวนครั้งที่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจต้องไม่เกิน 17,290 ครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark