ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เตือนภัย! คนเลี้ยงแมว ระวังติดเชื้อราแมว ผื่นคันเต็มตัว


เป็นเรื่องราวภัยใกล้ตัวที่นำมาเตือนกัน สำหรับคนที่เลี้ยงสัตว์อย่างเช่น แมว ระวัง ติดเชื้อราแมว ผื่นคันขึ้นเต็มตัว รักษา 3 เดือนสุดจะทรมาน

โดยสมาชิก TikTok @ochin1999 โพสต์เตือนภัยคนที่เลี้ยงแมว หรือมีแมวจรอยู่แถวบ้าน อาจจะทำให้ติดเชื้อราแมวได้ พร้อมกับโพสต์ภาพผื่นคันที่ขึ้นเต็มตัว โดยระบุว่า

วันนี้เราอยากมาเตือนทุกคน โดยเฉพาะกับคนที่เลี้ยงน้องแมว อยากมาลงเป็นวิทยาทานจะได้ไม่เป็นหนักแบบเรา เริ่มต้นเลยคือจะเป็นตุ่มใสๆ เล็กๆ คันๆ ซึ่งเราไม่ค่อยซีเรียสอยู่แล้วเพราะเคยมาก่อนแล้ว แต่เป็นแค่จุดๆ เดียวไม่ได้เป็นเยอะ

ผ่านไปประมาณ 2-3 วัน เราว่าเริ่มไม่ใช่ล่ะ เพราะมันลามไปทั้งตัว ช่วงนี้คือพยายามทายาเป็นประจำ ซึ่งเป็นยาที่เคยใช้ก่อนหน้านี้แล้วมันหาย ผ่านมาอีกวัน เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังชะล่าใจไม่ไปหาหมอ ยังคงทายา-ซื้อยาฆ่าเชื้อมากินเอง

จนผ่านมาประมาณ 7-8 วัน สุดท้ายตัดสินใจไปหาหมอในทันทีที่ลืมตาตื่นมาเจอสภาพตัวเอง หมอตกใจว่าทำไมปล่อยให้เป็นหนักขนาดนี้ โรคที่เราเป็นคือเชื้อราแมวที่ติดจากแมวสู่คน ระยะเวลารักษาคือต้องกินยาฆ่าเชื้อติดต่อกัน 1-3 เดือน

ต่อให้แผลหายแล้วก็ยังต้องทายาต่ออย่างน้อย 1 อาทิตย์ ไม่งั้นจะกลับมาเป็นอีก สาเหตุน่าจะเป็นเพราะเรา ผ้าปูที่นอน+ผ้าห่มไปซักตากแล้วน้องแมวมาเล่น ซึ่งแมวตัวนี้เป็นแมวจรที่เจ้าของทิ้งไว้ มีข้างบ้านคอยให้อาหาร และมันชอบมาวนเวียนตรงที่ตากผ้า

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก TikTok @ochin1999

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark