ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมอุทยานฯ เตรียมเคลื่อนย้ายลิงลพบุรี 2,000 ตัว

สนามข่าว 7 สี - ปัญหาลิงลพบุรีล้นเมือง ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ มีแนวทางร่วมจังหวัดและเทศบาลเมือง เตรียมย้ายลิงกว่า 2,000 ตัวเขตเมืองเก่า ไปสถานที่ที่เหมาะสม

ลพบุรี เมืองลิง เอกลักษณ์เมืองท่องเที่ยวเก่าแก่ ที่มีลิงอยู่ร่วมกับคนและโบราณสถาน พระปรางค์สามยอด เป็นชื่อเสียงที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้หลั่งไหลมาเยี่ยมชม แต่จำนวนลิงหลายพันตัว ที่กระจายอยู่ตามจุดสำคัญต่าง ๆ ของจังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะตัวเมืองเก่า กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ลิงล้นเมืองรวมกว่า 2,206 ตัว

ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำ MOU กับนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี เป็นบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงเมืองเก่าลพบุรี แก้ไขปัญหาลิงแสม ในพื้นที่ลิงที่ได้รับการทำหมันแล้วไปไว้ที่กรงพักพิงลิง ที่สวนโพธิ์เก้าต้น

การจับอพยพและขนย้ายลิงจะเน้นเรื่องการคุ้มครองสัตว์ป่า การบำบัดเยียวยาสัตว์ป่า ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า การอพยพย้ายลิง จะดำเนินการอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ ไม่ได้ย้ายไปทั้งหมด แต่จะเหลือลิงไว้บางฝูง ในจุดเดิมที่พระปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ

ทั้งนี้จะสร้างกรงพักพิงลิง สำหรับเป็นที่ปรับพฤติกรรมลิง และนำลิงที่ได้รับการทำหมันแล้วไปไว้ที่กรงพักพิงลิง เพื่อเตรียมการเคลื่อนย้ายลิงไปดูแลในสถานอนุบาลลิง หรือสวนลิง ที่ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี และวัดพระบาทน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark